Hai cảnh sát ở Minneapolis tham gia kiểm soát cuộc biểu tình "Tôi không thể thở" ở thành phố này hôm 27/5. Ảnh: AFP.    
Thành phố cũng yêu cầu các sĩ quan cảnh sát cố gắng ngăn chặn nếu thấy những đồng nghiệp của mình có dấu hiệu sử dụng vũ lực không phù hợp. Những thay đổi này là một phần trong một thỏa thuận giữa chính quyền thành phố và Cơ quan Nhân quyền bang Minnesota, đơn vị đã mở cuộc điều tra dân quyền về cái chết của George Floyd. Hội đồng thành phố đã phê chuẩn quy định trên với toàn bộ 12 phiếu thuận, 0 phiếu chống.

Ủy viên Nhân quyền Rebecca Lucero cho biết các thay đổi này là cần thiết để chấm dứt tình trạng gây tổn hại cho những người da màu "đã phải chịu đau đớn và tổn thương mang tính thế hệ do hậu quả của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống".

"Đây chỉ là khởi đầu", bà nói. "Còn rất nhiều việc phải làm và chúng cần phải được thực hiện với tốc độ và cam kết cộng đồng".

Quy định mới yêu cầu các sĩ quan cảnh sát phải ngay lập tức báo cáo cho cấp trên nếu nhìn thấy đồng nghiệp của mình thực hiện hành động kẹp cổ hay bất kỳ hành động nào tác động quá mức tới cổ.

Theo Lucero, những sĩ quan không cố ngăn chặn việc sử dụng vũ lực không phù hợp sẽ phải đối mặt hình thức kỷ luật ngang bằng với việc chính họ sử dụng vũ lực không phù hợp.

Quy định mới cũng yêu cầu các sĩ quan phải xin phép cảnh sát trưởng hoặc phó cảnh sát trước trước khi dùng những vũ khí kiểm soát đám đông như hơi cay, đạn cao su hay lựu đạn gây choáng. Các chiến thuật trên đã được sử dụng ở Minneapolis cùng một số thành phố khác trong tuần qua để giải tán biểu tình.

Thỏa thuận đồng thời đặt nền tảng cho thành phố và bang đàm phán về những thay đổi dài hạn hơn, như thay đổi các luật của bang vốn đang gây khó khăn cho việc sa thải những cảnh sát có vấn đề.

"Đây là thời khắc mà chúng ta có thể thay đổi hoàn toàn cách cơ quan cảnh sát của chúng ta hoạt động", Thị trưởng Jacob Frey nói trước hội đồng thành phố. "Chúng ta có thể dẫn đầu cả nước, thực hiện nhiều cải cách hơn bất kỳ thành phố nào khác và chúng ta không được phép thất bại".

George Floyd, người đàn ông da màu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, ngày 25/5 bị cảnh sát Derek Chauvin ghì chết. Đoạn video về cái chết của Floyd đã lan truyền rộng rãi và làm bùng phát một làn sóng biểu tình phản đối trên khắp nước Mỹ, lan sang cả nhiều quốc gia khác.

Chauvin đã bị truy tố với tội danh giết người cấp độ hai. Ba sĩ quan khác bị cáo buộc hỗ trợ và tiếp tay cho Chauvin. Cả 4 người đều đã bị sa thải.

Theo vnexpress.net