"Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành tập trận tên lửa không đối không ở Biển Đông vào sáng 15/10 khi máy bay Đài Loan đang hướng đến quần đảo Đông Sa", một nguồn tin quân sự giấu tên tại Bắc Kinh hôm 21/10 cho hay. Quần đảo Đông Sa nằm ở phía đông bắc Biển Đông, hiện do lực lượng phòng vệ Đài Loan kiểm soát.

Chuyến bay của UNI Air khi đó chở theo quân nhân và các sĩ quan tuần duyên đã buộc phải quay đầu khi giới chức hàng không dân dụng Hong Kong thông báo với các đối tác của họ ở Đài Bắc rằng "các hoạt động nguy hiểm" đang diễn ra dưới độ cao 8.000 mét.

"Hầu hết máy bay chở khách đều bay trên độ cao 8.000 mét, nhưng máy bay Đài Loan là loại ATR 72 chạy bằng cánh quạt nên không thể đạt độ cao như vậy", nguồn tin cho hay. Theo các trang web về máy bay, ATR 72 đạt độ cao tối đa là 7.600 mét.

Một máy bay của hãng hàng không UNI Air, Đài Loan. Ảnh: Wiki.

Một máy bay của hãng hàng không UNI Air, Đài Loan. Ảnh: Wiki.

Cục Hàng không Dân dụng Hong Kong bác bỏ thông tin họ cố tình cản trở chuyến bay và cho biết nhân viên đang tuân theo "các quy trình và thông lệ đã được thiết lập". Theo cơ quan này, họ đã thông báo cho trung tâm kiểm soát không lưu Đài Loan về "độ cao an toàn tối thiểu được quan sát cho các chuyến bay" và trung tâm này cho biết sẽ "hủy bỏ yêu cầu" cho chuyến bay đi vào không phận của Hong Kong.

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Nghiêm Đức Phát bác bỏ lời giải thích của Hong Kong và kêu gọi chính quyền thành phố không "phá vỡ quy định hàng không quốc tế".

Theo ông Nghiêm, không có hoạt động quân sự nào diễn ra trong khu vực và cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào. "Chúng tôi hy vọng giới chức Trung Quốc sẽ tuân thủ các quy định hàng không quốc tế và coi trọng vấn đề an toàn", ông nói.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh PLA gia tăng diễn tập quân sự tại các vùng biển trong khu vực cũng như trên bầu trời gần với không phận Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực.

"Điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu quân đội Đài Loan thuê một loại máy bay tiên tiến hơn, như máy bay vận tải C-130, có thể bay cao hơn", nguồn tin nói, dù thừa nhận dường như đã có sự cố trong liên lạc giữa hai bên.

Huyền Lê
Theo vnexpress.net