H.I.S Travel là tập đoàn du lịch của Nhật Bản có chi nhánh tại 69 quốc gia, đã cung cấp dịch vụ tiếp thị và phát triển các kênh bán hàng thông qua các mối liên kết với khách sạn và nhiều doanh nghiệp.

Những vướng mắc về hoàn thuế VAT cho du khách quốc tế khiến hiệu quả xuất khẩu tại chỗ qua du lịch chưa cao.

Tiềm năng dồi dào

H.I.S Travel vừa ký kết thỏa thuận với chính quyền tỉnh Mie, Azerbaijan nhằm đẩy mạnh bán thực phẩm Nhật, như trà xanh, quýt… ở quốc gia này.

Ông Hideo Sawada, Chủ tịch Tập đoàn H.I.S Travel, cho biết H.I.S Travel không chỉ đưa người Nhật ra nước ngoài du lịch, mà còn bán cả sản phẩm của Nhật ở nước ngoài. “Ở Azerbaijan, rất nhiều người thích những sản phẩm Nhật, nhưng các sản phẩm này chưa được xuất khẩu sang quốc gia này.

Không chỉ riêng các doanh nghiệp Nhật Bản, mà các doanh nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Scotland… cũng khuyến khích phát triển kênh bán hàng các sản phẩm nội địa đến các quốc gia thông qua con đường du lịch.

Không chỉ xuất khẩu qua các công ty du lịch tại nước ngoài, mà việc xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch cũng đã và đang được đẩy mạnh trên toàn thế giới.

Dựa trên số liệu của Canada về xuất khẩu và lượng khách du lịch quốc tế, Deloitte đã thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của khách quốc tế đến các nhà xuất khẩu Canada. Theo đó, lượng khách đến Canada chỉ tăng 1% cũng dẫn đến việc xuất khẩu của Canada sẽ tăng thêm 817 triệu USD trong hai năm sau đó.

Gỡ vướng hoàn thuế VAT

Hiện nay, Việt Nam chưa xuất khẩu thông qua các công ty du lịch ở nước ngoài, mà mới chỉ đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch. Tuy nhiên, hiện nay chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành du lịch, thương mại và tài chính để tạo ra những cơ chế và hoạt động khuyến khích khách du lịch quốc tế mua sắm, chi tiêu tại Việt Nam. Do đó, hiệu quả của hoạt động xuất khẩu tại chỗ qua du lịch còn hạn chế.

Các chuyên gia cho rằng, ngoài các giải pháp khuyến khích, kích cầu và phát triển du lịch, cần khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh thành lập các chi nhánh tại các thị trường chưa là trọng điểm xuất khẩu của Việt Nam để tăng độ nhận diện cho hàng hóa của Việt Nam. Đồng thời, xây dựng cơ chế hợp tác giữa ngành du lịch với các làng nghề, các tỉnh thành có sản phẩm xuất khẩu là thế mạnh để đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ và xuất khẩu sang các quốc gia mà các công ty du lịch đang hoạt động.

Ngoài ra, cần sớm sửa đổi Thông tư 72/2014/TT-BTC để tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế VAT cho du khách quốc tế để kích thích nhu cầu mua sắm của du khách quốc tế tại Việt Nam, như cần có quy định rõ hơn quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp tham gia bán hàng hoàn thuế, cũng như chế tài xử lý đối với doanh nghiệp không cập nhật thông tin gửi đến cơ quan Hải quan để có cơ sở xử lý trước khi chuyển sang cơ quan Thuế…

 

Cẩm Anh
Theo enternews.vn