Các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra ở các thành phố lớn của Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2. Trong ảnh: Người biểu tình đổ về quảng trường thành phố Yangon, Myanmar hồi tháng 2.

Các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình đã khiến ít nhất hơn 50 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Khoảng 1.700 người đã bị lực lượng an ninh bắt giữ. Trong ảnh: Người biểu tình dựng rào chắn trên các tuyến đường ở Mandalay.

Bất chấp cảnh báo của quân đội, người biểu tình Myanmar tiếp tục xuống đường. Trong ảnh: Thông điệp "Hãy cứu Myanmar" được viết trên cát dọc sông Irrawaddy.

Họ yêu cầu quân đội trả tự do cho các nhà lãnh đạo dân sự và khôi phục nền dân chủ. Trong ảnh: Thông điệp "Trả tự do cho các lãnh đạo của chúng tôi" sơn trên đường phố Yangon hồi tháng 2.

Liên Hợp Quốc đã chỉ trích các hành động bạo lực nhằm vào người biểu tình ôn hòa ở Myanmar, nhưng đến nay chưa thể đưa ra một tuyên bố chung lên án đảo chính. Trong ảnh: Biểu tình ở trung tâm Hledan, thành phố Yangon hồi tháng 2.

Trong khi đó, nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ, Anh, Canada đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép với chính quyền quân sự Myanmar. Trong ảnh: Người biểu tình đối đầu lực lượng an ninh gần trung tâm thành phố Yangon hồi tháng 2.

Mỹ đã phong tỏa tài khoản 1 tỷ USD của chính phủ Myanmar tại ngân hàng ở New York, đồng thời áp lệnh trừng phạt với các tướng lĩnh và các doanh nghiệp có liên quan đến lợi ích của quân đội Myanmar. Trong ảnh:  Thông điệp "Trả tự do cho các lãnh đạo của chúng tôi" sơn trên đường phố ở Yangon.

Mặc dù vậy, phó tư lệnh quân đội Myanmar nói rằng, họ không sợ lệnh trừng phạt bởi đã "quá quen" với lệnh trừng phạt. Trong ảnh: Thông điệp "Chúng tôi cần dân chủ" sơn trên đường phố Yangon hồi tháng 2. 

Quân đội Myanmar nói rằng, việc chuyển giao quyền lực là "không thể tránh khỏi" và cáo buộc đảng của nhà hoạt động dân chủ Aung San Suu Kyi gian lận bầu cử. Trong ảnh: Người biểu tình đối đầu lực lượng an ninh ở Naypyidaw hồi tháng 2.

Tuy nhiên, đặc phái viên Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia không công nhận chính quyền quân sự Myanmar. Trong ảnh: Biểu tình ở thành phố Myitkyina hồi tháng 2.

 

Minh Phương Ảnh: Maxar
Theo Dân trí