Cơ hội đón “gã khổng lồ”

Nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đón tiếp thân mật tỷ phú Prakash Hinduja, người quản lý tài chính của tập đoàn Hinduja, một trong những công ty gia đình lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Prakash Hinduja, Chủ tịch Tập đoàn Hinduja. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Trên thực tế, Ấn Độ và Việt Nam đã có mối bang giao lâu đời, quan hệ chính trị tin cậy, kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và nâng tầm lên Đối tác chiến lược toàn diện. Nhưng, nhìn vào con số chưa đầy 1 tỷ USD đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam, có thể thấy vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, dự địa của hai nước.

Trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng sẽ tạo được một làn sóng đầu tư mới từ Ấn Độ vào Việt Nam và ngược lại.

Trong khi đó, Prakash Hinduja, người quản lý tài chính của tập đoàn Hinduja cho biết, Tập đoàn này đang tiến hành nghiên cứu thị trường và xem xét xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam đối với cả xe thương mại và xe phục vụ quốc phòng. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, ô tô, công nghệ thông tin, điện, năng lượng tái tạo, an ninh mạng.

Tập đoàn Hinduja là một tập đoàn toàn cầu đa ngành lớn, với khoảng 200.000 nhân viên, có hoạt động kinh doanh tại hơn 100 quốc gia. Lĩnh vực hoạt động chính bao gồm: dịch vụ tài chính và ngân hàng, ô tô, dịch vụ hỗ trợ công nghệ thông tin, dầu & hóa chất đặc biệt, điện và năng lượng tái tạo, an ninh mạng.

  • Dư địa đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam vẫn còn rất lớn
  • Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Ấn Độ

Hinduja Group đang làm ăn ra sao?

Có lẽ ở Ấn Độ, người ta biết nhiều đến “đế chế” của gia đình Ambani, gia tộc giàu nhất Ấn Độ do Mukesh Ambani dẫn đầu. Nhưng, tập đoàn Hinduja cũng là một trong những doanh nghiệp do gia đình điều hành nổi tiếng nhất ở Ấn Độ.

 

Bốn anh em nhà Hinduja, những người đang điều hành đế chế Hinduja Group.

Hinduja Group được xây dựng bởi Parmanand Deepchand Hinduja vào năm 1914 tại vùng Sindh của Ấn Độ thuộc Anh. Cùng năm đó, P.D Hinduja chuyển công ty đến Mumbai, và những năm sau đó, họ có các hoạt động quốc tế tại Tehran. Từ đó cho đến năm 1979, Iran được coi là Tổng hành dinh của tập đoàn. Nhưng sau đó, khi Cách mạng Hồi giáo bao trùm đất nước này, họ đã di chuyển trụ sở công ty đến London, Vương quốc Anh.

Theo Tạp chí Forbes, gia tộc Hinduja là một trong những gia đình giàu nhất thế giới. Phần lớn tài sản của họ đến từ Tập đoàn Hinduja. Ngày nay tập đoàn này có các khoản đầu tư bao gồm tài chính, truyền thông và chăm sóc sức khỏe ở gần 100 quốc gia, với hơn 200.000 nhân viên.

Công ty kinh doanh hàng hóa một thời đã nhanh chóng được đa dạng hóa bởi bốn anh em nhà Hinduja, với thành công ban đầu đến từ việc phân phối phim Bollywood bên ngoài Ấn Độ. Sự nổi lên mạnh mẽ của tập đoàn đã cho phép họ gặp gỡ, làm việc và chia sẻ chiến lược phát triển với những người như cựu Tổng thống Mỹ George HW Bush và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Srichand Hinduja là người con cả trong gia đình, hiện tại là Chủ tịch của Hinduja Group. Ông cùng với người em, Gopichand đã chuyển đến London vào năm 1979 để phát triển kinh doanh xuất khẩu. Trong khi đó, người em thứ ba là Prakash chuyên quản lý tài chính của tập đoàn tại Geneva, Thụy Sĩ. Người em út, Ashok, giám sát các lợi ích của Ấn Độ.

Năm 2017, Srichand và Gopichand Hinduja được vinh danh là những người đàn ông giàu có nhất nước Anh với khối tài sản ước tính 16,2 tỷ bảng trong Danh sách người giàu của Tạp chí Sunday Times.

Srichand và Gopichand Hinduja được vinh danh là những người đàn ông giàu nhất nước Anh.

Ở London, họ là hàng xóm của Nữ hoàng Elizabeth, sử dụng chung Sân hiên Nhà Carlton - bốn ngôi nhà kiểu Georgia thông nhau ở phía dưới đường từ Cung điện Buckingham - nơi họ tổ chức lễ hội Diwali đầy sao hàng năm.

Năm 1984, Hinduja Group đã mua lại một trong những doanh nghiệp lớn nhất, Gulf Oil. Chỉ sau một thời gian, giá trị đầu tư của thương vụ mua bán đó đã tăng thêm 870 triệu bảng Anh.

Tập đoàn cũng mua lại Ashok Leyland vào năm 1987. Ashok Leyland hiện được coi là một doanh nghiệp đầu tầu của tập đoàn, là nhà sản xuất xe thương mại lớn nhất ở Ấn Độ, nhà sản xuất xe buýt lớn thứ 4 trên thế giới và nhà sản xuất xe tải lớn thứ 16 trên toàn cầu. Công ty có dấu chân trên 50 quốc gia. Họ đang sở hữu 9 nhà máy sản xuất trên khắp thế giới với 7 nhà máy sản xuất ở Ấn Độ và một nhà máy ở Ras Al Khaimah, UAE và Leeds của Vương quốc Anh.

NGUYỄN CHUẨN
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp