Phiên giao dịch 10/1 diễn ra không mấy tích cực với áp lực bán gia tăng trên toàn thị trường, đặc biệt tại các cổ phiếu bất động sản tăng "nóng". Bên cạnh đó, việc bảng giá "đứng hình" trở lại sau nhiều tháng cũng khiến tâm lý giới đầu tư thêm phần bất an. Chỉ số VN-Index theo đó giảm mạnh 24,77 điểm (1,62%) xuống 1.503,71 điểm, mức giảm mạnh nhất tính từ đầu năm 2022.

Với biến động thị trường trong phiên 10/1, các Công ty chứng khoán đã có quan điểm thận trọng hơn, dù vẫn kỳ vọng vùng 1.500 điểm là mốc hỗ trợ

 

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), VN-Index đã có phiên giảm mạnh với áp lực chốt lời lớn, thể hiện qua thanh khoản khớp lệnh tăng so với các phiên trước. Với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên, cho thấy quán tính điều chỉnh của VN-Index vẫn còn. Tuy nhiên, vùng 1.490 – 1.500 điểm vẫn đang là vùng có nhiều tác dụng hỗ trợ cho VN-Index nên có khả năng nhịp giảm của chỉ số sẽ chậm lại tại vùng này và hồi phục trở lại để kiểm tra cung cầu. Đối với nhóm VN30, chỉ số đã lấn sâu trong vùng cân bằng 1.500 – 1.525 điểm, dự kiến VN30-Index sẽ được hỗ trợ gần 1.500 điểm và dao động thăm dò cung cầu tại vùng 1.500 – 1.525 điểm.

Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư cần chờ động thái hỗ trợ và hồi phục để đánh giá lại trạng thái thị trường. Tuy nhiên, thị trường đã mất thăng bằng trước áp lực chốt lời khá lớn, cho thấy rủi ro của thị trường hoặc rủi ro đơn lẻ của cổ phiếu đang ở mức khá lớn, nên tạm thời nhà đầu tư cũng cần thận trọng trước yếu tố rủi ro này.

Cũng có quan điểm thận trọng, Chứng khoán Agriseco cho rằng áp lực điều chỉnh có thể sẽ duy trì trong phiên tiếp theo khi VN-Index đã đánh mất đường Tenkan mây Ichimoku. Mốc hỗ trợ gần nhất của chỉ số ở quanh vùng 1.485 – 1.490 điểm của đường MA20, nhà đầu tư có thể canh mốc này để gia tăng tỷ trọng danh mục. Một lưu ý khác, nhà đầu tư cần hạn chế bắt đáy đối với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng do rủi ro đảo chiều giảm giá đang hiện hữu, đặc biệt khi thời điểm Tết Nguyên Đán đang đến gần và sẽ kích hoạt tâm lý bán chốt lời bảo toàn thành quả.

Tương tự, Chứng khoán Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng 1.490 – 1.500 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể sẽ chững lại và áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trong ngắn hạn. Điểm tiêu cực là dòng tiền tăng mạnh ở nhịp giảm cho thấy rủi ro tăng dần, nhưng phiên 10/01/2022 vẫn chưa xem là phiên phân phối đỉnh cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán đuổi ở các nhịp giảm mạnh của thị trường.

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tạm thời dừng mua mới để quan sát diễn biến thị trường ở phiên giao dịch tới.

Trong khi đó, Chứng khoán MBS đánh giá biến động thị trường trong phiên 10/1 diễn ra rất mạnh, nhiều cổ phiếu tăng trần hoặc gần trần gặp áp lực chốt lời, thậm chí đóng cửa ở mức giá sàn. MBS cho rằng, mức biến động này là bất thường vì không có bất kỳ thông tin nào bất lợi xuất hiện cả trong và ngoài nước. Thống kê cho thấy, ¾ lần gần đây khi thị trường đạt thanh khoản trên 1 tỷ cổ phiếu thì phiên sau đó thị trường đều tăng điểm. Về kỹ thuật, MBS cho rằng, thị trường có thể kiểm định lại ngưỡng tâm lý 1.500 điểm và phục hồi.

 

Bảo Sơn
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị