Vàng sẽ còn tăng giá?

Kết thúc tuần vừa rồi, các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội niêm yết giá vàng miếng SJC tại 66,6-67,6 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 100.000 đồng/lượng so với đầu tuần. Chênh lệch giữa 2 chiều mua và bán vẫn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (14/11), tính đến 7h, giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.763,9 USD/ounce, giảm 7 USD so với mức giá đóng cửa tuần. Quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank chưa thuế phí, vàng SJC hiện đắt hơn vàng quốc tế khoảng 14,8 triệu đồng/lượng.

63% chuyên gia phố Wall lạc quan về vàng vào tuần này (Ảnh: Mạnh Quân).

Lạm phát tháng 10 tại Mỹ hạ nhiệt giúp thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bớt mạnh tay khi nâng lãi suất. Việc đồng USD suy yếu và sự lao dốc của thị trường tiền điện tử... là những yếu tố giúp vàng bứt phá và nhu cầu đối với vàng đang tăng lên.

Ông Adam Button, chuyên gia trưởng về tiền tệ của Forexlive.com cho biết mọi yếu tố đang hỗ trợ cho giá vàng. Ông đánh giá sức ép lớn với thị trường vàng trong vài tháng qua đã được giải tỏa và giá vàng khả năng còn cao lên nữa.

Các chuyên gia, nhà đầu tư dự báo giá kim loại quý sẽ phục hồi trở lại sau 7 tháng giảm liên tiếp - chuỗi thời gian giảm dài nhất trong hơn 5 thập kỷ. Cụ thể, kết quả khảo sát 12 nhà phân tích phố Wall về triển vọng giá vàng tuần này cho thấy 63% cho biết lạc quan về vàng, 11% cho rằng vàng quay đầu giảm giá và 26% đưa ra quan điểm trung lập với kim loại quý này.

Cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco News cũng cho kết quả tương tự khi 65% người được hỏi nhận định vàng sẽ tăng giá. 22% dự đoán giá vàng giảm và 13% còn lại nói thị trường đi ngang trong tuần này.

Tuần giảm điểm của USD

Trái với kim loại quý, đồng USD đã có một tuần giảm điểm. Sáng nay, USD - Index đạt 106,5 điểm, vẫn ở mức thấp và giảm khoảng 3,5% so với một tuần trước.

Giới phân tích cho rằng đồng bạc xanh có thể tiếp tục chịu áp lực trong tuần này, khi giới đầu tư đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầu giảm tốc độ nâng lãi suất trong kỳ họp vào tháng 12 tới.

Đồng USD suy giảm (Ảnh: Mạnh Quân).

Tỷ giá trung tâm kết thúc tuần vừa qua được Ngân hàng Nhà nước niêm yết tại mức 24.683 đồng/USD.

Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước cuối tuần qua cũng hạ giá bán USD lần đầu tiên kể từ đầu năm, sau 7 lần điều chỉnh cho các ngân hàng thương mại, từ mức 24.870 đồng/USD xuống 24.860 đồng/USD.

Tại các ngân hàng lớn, giá USD được giao dịch ở mức trần cho phép, trong khoảng 24.547-24.867 đồng/USD (mua - bán).

Trên thị trường tự do, giá USD là 25.150-25.250 đồng/USD (mua - bán), tăng 25 đồng chiều mua và 55 đồng ở chiều bán.

Thảo Thu
Theo Dân Trí