Liều lĩnh 'dọa' kẻ móc túi

"Dù trong lòng hốt hoảng, tôi vẫn chạy về phía hai kẻ trộm, mặt dữ dằn nhất có thể và hét lớn: "Tiền của tôi đâu?". Khi họ cố tình chối tội, tôi nhìn thẳng vào họ, gào lên: "Tôi sẽ báo cảnh sát" bằng thái độ kiên quyết", chị Vân kể lại.

Ngày 17/6 vừa qua, trong chuyến sang thăm Athens, Hy Lạp để kỉ niệm dịp sinh nhật tuổi 29, chị Lê Thị Hồng Vân (sống tại Berlin, Đức) đã gặp phải kẻ móc túi chuyên nghiệp.

Theo lời chị Vân kể, khi sự việc xảy ra chị và người bạn đang đi qua các con đường nhỏ và vắng vẻ từ thành cổ Acropolis, Athens về khách sạn. "Gần đây, tôi đọc nhiều tin tức về việc du khách bị cướp giật ở các thành phố châu Âu. Do đó, chúng tôi cũng rất ý thức để bảo vệ bản thân và cẩn thận tư trang", chị cho biết. Chị và bạn ăn mặc đơn giản, không đeo túi hàng hiệu hay nữ trang đắt giá để tránh trở thành con mồi cho kẻ xấu.

Chị Vân chụp ở thành cổ Acropolis, ngay trước khi gặp sự cố (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, đến một con đường có bóng râm và gió mát, chị Vân chủ quan rủ bạn dừng chân nghỉ một chút. Bất chợt chị ngoảnh lại và thấy phía sau có hai người phụ nữ áp sát vào lưng. Thấy chị quay lại, họ ngay lập tức quay đầu ngược lại, thay vì tiếp tục đi thẳng.

Linh cảm không lành, đường rộng thênh thang mà tự nhiên họ lại lao về phía mình, nên chị Vân kiểm tra lại balo đeo sau lưng. Khóa đã bị mở, điện thoại vẫn còn nhưng mất tiền. Chị không cất tiền trong ví, mà để trong một ngăn ở ở balo có kéo khóa. Dù đã cẩn thận như vậy nhưng chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, kẻ móc túi đã có thể mở khóa balo, mở cả ngăn khóa nhỏ bên trong để lấy tiền. Số tiền đó khoảng 150Euro (khoảng 3,6 triệu đồng). Đó là ngày cuối cùng chị ở Hy Lạp nên số tiền mặt không còn nhiều.

Dù có hoảng loạn, bất ngờ nhưng nữ du khách không ngần ngại chạy lại phía hai kẻ cô nghi là móc túi và hỏi lớn bằng tiếng Anh: "Này, tiền của tôi đâu?". Lúc này, chị cũng kịp nhìn thấy một trong hai người phụ nữ nhét gì đó vào trong ngực. Hai kẻ trộm tỏ vẻ như không biết gì và hỏi chị Vân có ổn không. Chị hét lên: "Tôi không ổn. Tôi gọi cảnh sát đó". Tiếp theo, Vân bảo bạn báo cảnh sát. Bạn Vân lúc đó cũng giả bộ rút điện thoại và nói lớn: "Được, tôi sẽ gọi cảnh sát".

Trước sự kiên quyết của chị Vân và người bạn, kẻ móc túi lấy từ trong ngực ra thẻ Aufenthaltstitel (giấy phép cư trú tại Đức) của chị Vân để trả lại. Người phụ nữ thứ hai cũng đưa đủ lại 150 Euro đã lấy rồi rời đi và nói: "Hãy bảo trọng". 

Khi hai kẻ móc túi rời đi, chị Vân thở phào. Chị đã rất sốc nhưng thật may mắn bởi nếu mất tấm thẻ trên, chị sẽ gặp nhiều phiền phức. "Đối với tôi, tấm thẻ này quan trọng hơn rất nhiều so với tiền hay thẻ ngân hàng. Nếu mất nó chắc tôi sẽ trải qua cú sốc vào ngày sinh nhật", chị cho biết.

Nhớ lại sự việc, chị Vân cũng thấy mình khá liều lĩnh. "Lúc đối mặt với kẻ trộm, tôi cũng run lắm. May mắn là hai tên trộm hiền nên trả lại đồ. Nếu gặp phải kẻ dữ dằn hơn, lại đường vắng, chắc chúng còn tấn công tôi nữa", chị Vân nói.

Sự cố mất trộm khiến chị Vân cẩn trọng hơn (Ảnh: NVCC)

Sau khi chị Vân chia sẻ sự việc trên một nhóm du lịch châu Âu, nhiều du khách bày tỏ họ cũng từng liều lĩnh xử lý tương tự.

Chị Vân Anh Phạm từng tới Paris (Pháp) với gia đình. Người anh của chị đeo chiếc balo nhỏ trước ngực. Trong lúc rời đoàn, nam du khách bị một nhóm thanh niên quây xung quanh. Chỉ khoảng 10 giây sau, anh phát hiện đã mất ví. Anh nhanh chóng hét lên "Mất ví rồi". Lúc này cả gia đình đảo mắt nhìn xung quanh. Chị Vân Anh phát hiện nhóm thanh niên đi về một hướng nhưng một đối tượng nữ lại rẽ con ngõ khác. Chị nhanh chóng gọi cả nhà đuổi theo.

Cả gia đình 7 người bao quanh đối tượng khả nghi. Họ liên tục dùng tiếng Anh yêu cầu trả lại ví và dọa báo cảnh sát. Nữ đối tượng dường như hoảng vì nhóm du khách đông nên vội vàng trả lại. "Giữa những thành phố tráng lệ mà cướp, móc túi như phim hành động. Du lịch trong hoàn cảnh đó đúng là mất vui", chị Vân Anh bày tỏ.

Giằng co với cướp giật

Anh Lý Dật Thụ (28 tuổi, sinh viên ngành Bác sĩ Y khoa, hệ Thạc sĩ, trường Đại học Rome) đã có 5 năm học tập và làm việc tại Rome, Ý. Thời gian rảnh ít ỏi, anh thường hỗ trợ các sinh viên Việt Nam mới sang Ý đi thăm thú, du lịch hay nhận làm hướng dẫn viên cho các nhóm, gia đình Việt sang châu Âu du lịch.

Một trong những điều đầu tiên anh cảnh báo với du khách khi tới Rome là tình trạng dàn cảnh trộm cắp, móc túi nhan nhản và chuyên nghiệp. Theo anh Thụ, những đối tượng này chủ yếu là người nhập cư trái phép. Họ có nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhau.

"Thủ đoạn hay gặp nhất là dàn cảnh ăn cướp trên tàu điện", anh Thụ cho biết.

Du khách tại Rome (Ảnh: Lý Dật Thụ)

Tháng 6/2019, anh Thụ dẫn một gia đình Việt du lịch Rome. Cả đoàn di chuyển sang điểm đến khác bằng tàu điện. Hôm đó, bến tàu đông nghẹt người, toa tầu thậm chí quá tải. Vị khách của anh cầm theo một chiếc túi xách hàng hiệu, giá khoảng 10.000 Euro (khoảng 240 triệu đồng).

Nữ du khách cùng đoàn chen vào dòng người lên tàu. Khi cả nhà đều đã bước vào tàu, cánh cửa dần khép lại thì một cô gái da màu bất ngờ giật mạnh chiếc túi. "Nếu cú giật thành công, khi cánh cửa khép lại, đoàn sẽ bị kẹt trên tàu, chắc chắn không thể đuổi theo đối tượng, chấp nhận mất chiếc túi hàng hiệu và nhiều đồ đạc trong đó", anh Thụ nói. Thật may, vị khách giữ túi khá chặt nên động tác giật của kẻ cướp chưa thành công ngay. Anh Thụ và gia đình vị khách phát hiện, nhanh chóng dùng sức kéo chiếc túi lại. 

"Đây là thủ đoạn thường gặp lắm. Mỗi lần đi tàu điện, nhìn nhiều người đứng cắm cúi nhìn màn hình điện thoại, không quan sát xung quanh, tôi đều thấy bất an", anh Thụ cho biết.

Linh Trang
Theo vietnamnet