Trong dịch Covid-19, hoạt động động cắm trại (camping) đang ngày càng được quan tâm bởi tính chất gần gũi thiên nhiên, hạn chế tập trung đông người và có nhiều hoạt động ngoài trời. Thực chất trước khi có dịch, cắm trại đã là đam mê, sở thích của nhiều người. Với họ, các chuyến đi đều cần đầu tư về dụng cụ, tìm hiểu điểm đến, các hoạt động ngoài trời và đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường.

Các dụng cụ cần thiết

Chị Lê Thị Hương Giang (Hà Nội), người có kinh nghiệm nhiều năm cắm trại cho biết, đồ dùng không thể thiếu cho chuyến đi là lều, được chọn tùy thuộc vào thời tiết, số người và phương tiện di chuyển. Tiêu chí quan trọng nhất để chọn lều là độ thoáng và khả năng chịu nước. Loại lều thông dụng dành cho 2-4 người có giá khoảng 1-1,5 triệu đồng.

Khi di chuyển bằng xe đạp, xe máy, người chơi nên ưu tiên sử dụng các loại lều hơn 1 kg. Khi di chuyển bằng ô tô có thể sử dụng lều cố định trên xe. Ảnh: Hương Giang.

Khi di chuyển bằng xe đạp, xe máy, người chơi nên ưu tiên sử dụng các loại lều hơn 1 kg. Khi di chuyển bằng ô tô có thể sử dụng lều cố định trên xe. Ảnh: Hương Giang.

Đồ dùng thứ 2 cũng quan trọng không kém là tấm trải cách nhiệt và đệm hơi để dưới nền đất, giá dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng. Tiếp đến là các bộ bàn ghế xếp, với giá thấp khoảng 600.000 đồng/bộ hoặc từ 2 đến 4 triệu đồng cho các thương hiệu cao cấp hơn. Bếp được sử dụng trong cắm trại có thể là bếp ga du lịch hoặc thùng bếp, bên trong có thể xếp được dụng cụ nấu ăn, gia vị. Nồi niêu, bát đũa, ấm pha trà... mang đi cắm trại đều là đồ tái sử dụng làm từ sứ, inox...

Trong chuyến đi, chị Giang cũng chuẩn bị riêng lều vệ sinh, lều thay đồ, túi nước kèm bơm tay để tắm (khoảng 1 triệu đồng cho túi 10 lít). Tùy từng vị trí cắm trại, người chơi có thể đào hố vệ sinh hoặc sử dụng các loại túi nilon phân hủy được. Cuối cùng, một món đồ không nên thiếu khi đi cắm trại là túi sơ cứu, gồm thuốc, nước sát trùng, bông băng... có thể sơ cứu cơ bản trong trường hợp đứt da, trật khớp.

Còn theo anh Nguyễn Thái Hoàng (TP HCM), người tham gia bộ môn cắm trại từ năm 2013, bộ dụng cụ có mức giá rất đa dạng, thấp nhất là bộ dành cho 2 người với giá khoảng 15 triệu đồng. Bộ trung bình đến cao cấp có giá từ 30 đến 100 triệu đồng. Đồ cắm trại có ưu điểm là gọn nhẹ, dễ sắp xếp, đặc biệt được thiết kế phù hợp với khung cảnh thiên nhiên. Hiện nay có nhiều thương hiệu chuyên đồ cắm trại như Nature Hike, Marmot, Quechua, Colman, Eureka, DOD... cho người chơi lựa chọn.

 
 

Những lưu ý và các hoạt động khi cắm trại

Chị Giang và anh Hoàng cho biết, trước khi đi cắm trại, người chơi cũng cần tìm hiểu kỹ về điểm đến để có sự chuẩn bị phù hợp và cần xin phép nếu địa điểm đó thuộc quản lý của tổ chức hoặc cá nhân.

Ngoài ra, người chơi cũng cần có kiến thức về cắm trại, một số kỹ năng sinh tồn cơ bản như sử dụng bản đồ, tìm đường, trekking... Anh Hoàng lưu ý, những người mới tham gia cắm trại, đặc biệt cắm trại qua đêm nên đồng hành cùng những người đã có kinh nghiệm để được hướng dẫn an toàn. Nếu cắm trại trong rừng nên tránh những nơi ẩm ướt vì có nhiều loại côn trùng sinh sống còn bên suối thì chọn nghỉ ở khu vực cao để tránh trường hợp nước chảy từ thượng nguồn về ban đêm.

Một số điểm đến phù hợp để cắm trại như hồ Đồng Đò hay khu rừng thông Thiên Phú Lâm, Sóc Sơn, Hà Nội; Hữu lũng, Lạng sơn; Dọc lòng hồ Hoà Bình; vườn hoa mơ, hoa mận Mộc Châu, Sơn La; đồi chè Long Cốc, Tân Sơn, Phú Thọ; rừng thông Đà Lạt, Lâm Đồng. Tuy nhiêee một số điểm đến đang hạn chế hoạt động cắm trại tự phát để phòng, chống dịch.

Một số điểm đến phù hợp để cắm trại như hồ Đồng Đò hay khu rừng thông Thiên Phú Lâm, Sóc Sơn, Hà Nội; Hữu Lũng, Lạng Sơn; Dọc lòng hồ Hoà Bình; vườn hoa mơ, hoa mận Mộc Châu, Sơn La; đồi chè Long Cốc, Tân Sơn, Phú Thọ; rừng thông Đà Lạt, Lâm Đồng. Tuy nhiên một số điểm đến đang hạn chế hoạt động cắm trại để phòng, chống dịch.

Trong khi cắm trại tùy vào địa hình người chơi có thể khám phá thiên nhiên, chạy bộ, bơi lội, leo núi hoặc đơn giản hơn là nghe nhạc, đọc sách tận hưởng không gian yên tĩnh. Trong suốt quá trình cắm trại, họ luôn có ý thức bảo vệ cảnh quan, không hái cây, bẻ cành hay vứt rác thải ở các điểm đến. Kết thúc chuyến đi, tất cả rác sẽ được thu gom để mang về các điểm tập kết rác theo quy định.

Ngoài ra, trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp, người cắm trại nên ưu tiên lựa chọn các điểm đến vắng người, gần thiên nhiên và đặc biệt tuân thủ các hạn chế đi lại của địa phương nơi mình sinh sống và điểm cắm trại. Ngoài ra không nên tập trung cắm trại đông người để đảm bảo phòng, chống dịch.

 

Lan Hương
Theo vnexpress.net