• Harris lần đầu phát biểu sau bầu cử

    Joe Biden đã phát biểu ngắn gọn hôm 4-5/11, nhưng ứng viên phó tổng thống Kamala Harris vẫn chưa lên tiếng công khai. Nếu Biden thắng cử, bà Harris sẽ là nữ phó tổng thống đầu tiên, đồng thời là phó tổng thống da màu và người Mỹ gốc Á đầu tiên, làm nên chiến thắng lịch sử của bà.

    Ứng viên đảng Dân chủ bày tỏ tin tưởng ông sẽ giành ưu thế trong cuộc bầu cử. Phát biểu với phóng viên hôm 4/11, Biden nói "khi kiểm phiếu kết thúc, tôi tin rằng chúng tôi sẽ là người chiến thắng".

  • Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware hôm 4/11. Ảnh: AFP.

    Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware hôm 4/11. Ảnh: AFP.

    Biden dự kiến phát biểu trước toàn quốc tối ngày 6/11 (sáng 7/11 giờ Hà Nội). Ông sau đó dự kiến có bài phát biểu cùng ngày tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware. "Phó tướng" của Biden, thượng nghị sĩ Kamala Harris, cũng có bài phát biểu trước ông.

    Tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, trụ sở chiến dịch tranh cử của Biden, các cố vấn hàng đầu của ứng viên Dân chủ được nhìn thấy đi lại ở sảnh khách sạn. Nhân viên làm việc cả ngày để chuẩn bị hậu cần cho bài phát biểu của Biden. Những chiếc xe tải và xe jeep chở ghế xếp được đặt trước sân khấu nơi Biden và Harris sẽ xuất hiện.

    Biden đã trải qua cả ngày thứ sáu ở nhà cùng gia đình và các cố vấn cấp cao, nguồn tin thân cận với ông cho biết. Trong khi việc kiểm phiếu tiếp diễn ở các bang chiến trường chiều 6/11, Biden và các nhân viên chiến dịch tranh cử của ông kiên nhẫn theo dõi sát kết quả, hy vọng giành chiến thắng ở một bang nào đó.

    Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Biden đang chiếm ưu thế ở các bang Pennsylvania, Nevada, Arizona và Georgia. Nevada được coi là bang quyết định với Biden, khi 6 phiếu đại cử tri tại đây có thể giúp ông hội đủ 270 phiếu đại cử tri trở thành tổng thống Mỹ, theo dự báo của AP và Fox News.

    Trump cảnh báo Biden không nên tuyên bố đắc cử, vì cuộc chiến pháp lý mới chỉ bắt đầu.

    "Joe Biden không nên tuyên bố sai lầm đắc cử tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố đó. Quy trình pháp lý chỉ đang bắt đầu!", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 6/11.

    Từ Ngày Bầu cử 3/11, Biden đã kêu gọi người Mỹ bình tĩnh, giữ niềm tin vào hệ thống bầu cử và kiên nhẫn trong khi từng lá phiếu được kiểm.

Theo vnexpress.net