Nguyên Bí thư Chi đoàn Bùi Minh Lý. Ảnh: L.P/Tiền phong    
Ngày 24/3 tới đây, đại diện các cơ quan tố tụng Quận Bình Thạnh (TP.HCM) sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với anh Bùi Minh Lý (sinh năm 1989, ngụ tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), do đã làm oan đối với anh. Thời điểm bị kết án oan, anh Lý là Bí thư Chi đoàn ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, bị kết án cướp giật oan, khiến anh phải ngồi tù oan 28 tháng 10 ngày.

Chiều hôm qua 7/3, trả lời báo Tiền phong, ông Vũ Ngọc Hoan (Phó Chánh án TAND Quận Bình Thạnh) nói rằng, hiện có hai ý kiến là muốn tổ chức buổi xin lỗi Bùi Minh Lý tại địa phương và có ý muốn tổ chức tại TAND quận Bình Thạnh. Tuần tới đơn vị sẽ họp bàn chứ chưa kết luận là tổ chức ở đâu.

Anh Bùi Minh Lý bày tỏ trên Thanh niên online: "Gần đây, cơ quan tố tụng Quận Bình Thạnh từng muốn tổ chức xin lỗi công khai cho tôi ở TAND Quận Bình Thạnh, nhưng tôi không đồng ý, tôi bảo nếu họ xin lỗi ở Quận Bình Thạnh, tôi xin phép vắng mặt.

Tôi muốn họ xin lỗi tôi, công khai tại nơi tôi đang sống (tức ở ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An), bởi nó có nghĩa tôi sống đàng hoàng, không phạm pháp. Tôi và ba mẹ tôi, vợ tôi có thể lấy lại danh dự của mình".

Anh chia sẻ với nguồn trên, từ khi về quê, chẳng ai dám thuê một người tù tội như anh về làm việc. Người ta chỉ trỏ "thằng đó mới đi tù về", cha mẹ anh ra đường thì bị dị nghị "con ông, con bà đi giật, đi cướp dây chuyền của người ta".

"Tôi thấy đau, đau hơn khi hiểu là mình bị oan. Nhưng biết làm sao! Mang tiếng là kẻ ở tù về, nên chỉ đành câm lặng mà sống", anh kể trên báo Thanh niên online, đồng thời bày tỏ, khi có quyết định đình chỉ vụ án, điều mà anh trông chờ từng giây chính là được cơ quan tố tụng công khai xin lỗi.

Theo ghi nhận của báo Tiền phong, anh Lý kể, trong hơn 28 tháng bị tạm giam, anh bị đưa ra tòa 5 lần, 3 phiên sơ thẩm và 2 phiên phúc thẩm. Ngay từ đầu khi bị bắt tạm giam, anh đã kêu oan rằng mình không hề thực hiện hành vi cướp giật, nhưng bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) vẫn tuyên anh 3 năm tù.

Sau đó, tòa phúc thẩm TAND TPHCM tuyên hủy án sơ thẩm, anh được mời lên lấy cung 2 lần có sự chứng kiến của luật sư và sau đó cơ quan tố tụng cho tại ngoại. Song từ lúc đó anh vẫn không được phép đi khỏi nơi cư trú, chỉ quanh quẩn làm thợ hồ ở địa phương. Cho đến khi có quyết định đình chỉ điều tra, anh mới có tự do thật sự.

"Cha mẹ tôi trước đây bị thương nặng trong một vụ tai nạn, sức khỏe kém, khi tôi bị tạm giam, vợ tôi phải làm thuê phụ giúp cha mẹ chồng, vừa thăm nuôi, vừa gõ cửa cơ quan chức năng kêu oan cho chồng”, Tiền phong dẫn lời anh Lý.

Cũng theo anh Lý, khi ra khỏi trại giam, anh được biết gia đình đã vay mượn hàng trăm triệu đồng lo cho mình trong những năm tháng bị giam oan, tới nay anh và vợ vẫn đang làm để trả nợ.

Anh cũng chia sẻ, khi biết anh bị oan, Huyện ủy Cần Giuộc có cử cán bộ đến gặp và đặt vấn đề khôi phục lại sinh hoạt. Tuy nhiên, hiện tại anh xin từ chối vì muốn dành thời gian đi làm để chăm sóc cha, mẹ và vợ con, bù đắp lại nỗi cực khổ mà những người thân phải gánh chịu trong thời gian anh ở tù oan.

Tuổi trẻ online ghi nhận, theo nội dung vụ việc, tối 19/1/2014, vợ chồng chị N.T.T. đãi tiệc tất niên ở phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Bàn tiệc đặt hai bên đường hẻm, chừa lối đi nhỏ ở giữa. Khi chị T. bưng thức ăn ra thì bị một thanh niên giật sợi dây chuyền rồi rồ ga chạy.

Chồng chị T. và một người bạn lấy xe máy đuổi theo đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy anh Lý đang chạy xe nên ép xe rồi xông vào đánh, khống chế anh Lý và mời công an đến làm việc.

Tháng 7/2015, TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm, tuyên phạt anh Lý 3 năm tù về tội cướp giật tài sản. Anh Lý kháng cáo kêu oan.

Tháng 9/2015, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại.

Sau nhiều lần trả hồ sơ, ngày 31/7/2018, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra với anh Lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định anh phạm tội. Trước đó, anh Lý đã bị tạm giam 28 tháng.

(Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị