Jie "Jack" Zhao, 61 tuổi và Peter Brand, 67 tuổi, bị bắt hôm 16/11 với tội danh âm mưu hối lộ, theo Văn phòng Công tố liên bang quận Massachusetts. Zhao, một doanh nhân gốc Hoa ở Potomac, bang Maryland, là giám đốc điều hành công ty viễn thông iTalk Global Communications. Ông này đã trình diện trước tòa án liên bang tại Greenbelt, bang Maryland, hôm 16/11.

Jack Zhao, CEO của iTalk (ngoài cùng bên trái), cùng cựu tuyển thủ bóng rổ nổi tiếng Diêu Minh và Peter Marzio, giám đốc MFAH năm 2010, trong lễ tuyên bố hợp tác giữa đội tuyển bóng rổ Houston Rockets với Bảo tàng Mỹ thuật ở Houston. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Houston.
 

Jack Zhao, CEO của iTalk (ngoài cùng bên trái), cùng cựu tuyển thủ bóng rổ nổi tiếng Diêu Minh và Peter Marzio, giám đốc MFAH năm 2010, trong lễ tuyên bố hợp tác giữa đội tuyển bóng rổ Houston Rockets với Bảo tàng Mỹ thuật ở Houston. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Houston.

Brand là huấn luyện viên môn đấu kiếm nam và nữ của Đại học Harvard từ năm 1999 tới năm ngoái, khi bị sa thải sau cuộc điều tra về vụ mua nhà. Ông ta sẽ hầu tòa ở Boston vào chiều 16/11.

Đây là vụ bắt giữ mới nhất trong số hàng loạt vụ lừa đảo tuyển sinh đại học bắt đầu từ tháng 3/2019, trong đó nhiều bậc cha mẹ giàu có đã chi tiền để "chạy" cho con cái vào các trường đại học nổi tiếng.

"Vụ án này là một phần trong nỗ lực lâu dài của chúng tôi nhằm vạch trần và ngăn chặn nạn tham nhũng trong tuyển sinh đại học", công tố viên Andew E. Lelling nói. "Hàng triệu thanh thiếu niên phấn đấu để được vào đại học mỗi năm. Chúng tôi sẽ làm tròn nghĩa vụ của mình để biến sân chơi đó bình đẳng nhất có thể".

Luật sư của Zhao phủ nhận cáo buộc.

"Các con của Jack Zhao đều là những học trò giỏi ở trường trung học và là những vận động viên có thể cạnh tranh với quốc tế, những người được nhận vào Harvard nhờ thành tích thực sự của bản thân", luật sư Bill Weinreb nói. "Ông Zhao kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này và sẽ kịch liệt phản đối chúng trước tòa".

Luật sư của Brand không trả lời yêu cầu bình luận. Khi Brand bị sa thải năm 2019, một luật sư cho hay thân chủ của mình không làm gì sai.

Mức án dành cho cáo buộc gian lận có thể lên tới 5 năm tù. Vài bậc cha mẹ bị kết án tương tự như nữ diễn viên Lori Loughlin đã phải ngồi tù vài tháng.

Huấn luyện viên không có quyền quyết định nhận ai vào học, nhưng khuyến nghị của họ có ảnh hưởng lớn tới hội đồng tuyển sinh. Zhao bị buộc tội đã thực hiện hàng loạt khoản thanh toán tổng cộng 1,5 triệu USD cho Brand để đổi lấy việc huấn luyện viên tuyển hai con trai vào đội đấu kiếm, qua đó tạo điều kiện cho họ được nhận vào đại học danh tiếng.

"Jack không cần phải đưa tôi đi đâu và con trai ông ấy không cần phải là những tay kiếm giỏi", Brand bị cáo buộc đã nói với một đồng phạm hồi tháng 5/2012, theo đơn kiện. "Mọi việc tôi cần làm chỉ là tuyển họ vào đội. Hãy bảo ông ấy thế".

Theo công tố viên, tháng 2/2013, Zhao đã quyên góc có mục đích một triệu USD cho một tổ chức từ thiện đấu kiếm do đồng phạm của Brand điều hành. Con trai lớn của Zhao được nhận vào Harvard với tư cách là tuyển thủ đấu kiếm vào tháng 12/2013 và trúng tuyển trường đại học vào mùa thu năm 2014. Ngay sau đó, tổ chức từ thiện đấu kiếm của chủ mưu đã trả 100.000 USD cho quỹ từ thiện của Brand, theo công tố viên. Con trai lớn của Zhao tốt nghiệp năm 2018.

Công tố viên cáo buộc khi Brand tuyển con trai của Zhao vào đội kiếm, doanh nhân này đã thực hiện một loạt khoản thanh toán cho Brand hoặc vì lợi ích cá nhân của ông ta. Zhao bị cáo buộc đã trả tiền mua ôtô cho Brand, học phí đại học cho con trai của Brand, tiền thế chấp căn nhà của Brand ở Needham, Massachusetts và sau đó mua lại căn nhà với giá cao hơn thị trường.

Peter Brand, huấn luyện viên đấu kiếm của Havard trong giải vô địch đấu kiếm nữ tại Cleveland hôm 24/3. Ảnh: NCAA

Peter Brand, huấn luyện viên đấu kiếm của Harvard trong giải vô địch đấu kiếm nữ tại Cleveland hôm 24/3. Ảnh: NCAA

Các khoản thanh toán cho phép Brand mua một biệt thự đắt tiền hơn ở Cambridge gần đó, mà sau này Zhao đã trả tiền cải tạo. Con trai út của Zhao bắt đầu theo học Harvard năm 2017. Đơn kiện cáo buộc Brand đã không nói với trường đại học về các khoản tiền này khi tuyển hai con trai của Zhao.

Việc bán nhà ở Needham đã thu hút sự chú ý của trường Harvard và các nhà điều tra liên bang. Brand đã bán lại nhà cho Zhao với giá 989.500 USD, gần gấp đôi giá trị thực của nó. Zhao bán lại căn nhà sau 17 tháng, lỗ 300.000 USD.

Sau khi bán ngôi nhà ở Needham, Brand đã mua một căn chung cư ở Cambridge. Tài sản này ban đầu niêm yết với giá 989.000 USD, chỉ thấp hơn 500 USD so với số tiền mà Zhao đã trả cho căn nhà ở Needham. Brand đã mua căn hộ ở Cambridge với giá cao hơn 300.000 USD so với giá chào bán.

 

Hồng Hạnh (Nguồn CNN)
Theo vnexpress.net