Bệnh nhi nguy kịch tính mạng vì sốt xuất huyết là bé N.K.L. (5 tuổi, quê Kon Tum) vừa được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Thời điểm nhập viện, các bác sĩ ghi nhận, bé có biểu hiện bị sốc sốt xuất huyết nặng gây tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi và màng bụng nặng, nguy cơ tử vong cao. 

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch được bác sĩ nỗ lực cứu chữa

Sau chẩn đoán bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 5 các bác sĩ đã tập trung cứu chữa. Tuy nhiên diễn tiến bệnh ngày càng phức tạp hơn, bệnh nhi bị tái sốc, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa và suy hô hấp nặng phải chuyển đến khoa Hồi sức Tích cực Chống độc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. 

BS Ngô Văn Tuấn An cho biết "Chúng tôi đã hồi sức chống sốc bằng dịch truyền, thuốc vận mạch, hỗ trợ đặt nội khí quản thở máy, chọc dò dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan, đồng thời truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng". 

Đây là ca bệnh đầu tiên được phối hợp dung dịch Albumin 5% và dung dịch cao phân tử chống sốc

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và nhận định tình trạng bệnh nhân diễn tiến phức tạp, mức độ thất thoát huyết tương nhiều. Dù đã truyền một lượng lớn dung dịch cao phân tử, nguy cơ dẫn đến sốc kéo dài, suy đa cơ quan và suy hô hấp tiếp tục đe dọa tính mạng. Trước tình hình trên, bác sĩ Chuyên khoa 2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc đã quyết định phối hợp dung dịch Albumin 5% để chống sốc. 

Sau gần 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định huyết động, chức năng các cơ quan được bảo tồn. Tiếp đó, bệnh nhi đã cai máy thở, các chỉ số sức khỏe ổn định. Các bác sĩ cho biết, sự bình phục kỳ diệu của trẻ là nhờ áp dụng hiệu quả bộ dẫn lưu màng bụng đếm giọt kiểm soát tốc độ dẫn lưu dịch ổ bụng. Đây là ca bệnh đầu tiên được phối hợp dung dịch Albumin 5% và dung dịch cao phân tử với tỷ lệ phù hợp trong chống sốc. 

Hiện bệnh nhi đã bình phục tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới

Từ trường hợp trên, bác sĩ lưu ý các phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện điều trị nếu nghi ngờ bị sốt xuất huyết với các biểu hiện, sốt cao trên hai ngày kèm theo một trong các dấu hiệu, quấy khóc, bứt rứt, khó chịu hoặc li bì; đau bụng, nôn ói nhiều; chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, trẻ nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống. 

 

Vân Sơn
Theo Dân trí