“98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh hôm nay là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường…”

Đó là phát biểu ấn tượng của ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM trong buổi Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024” diễn ra tối ngày 29/8 tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế thành phố lần 5 diễn ra từ 24/9 đến 27/9/2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”.

Điều này thể hiện tín hiệu đáng mừng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, “tiêu chí Xanh” ngày càng được quan tâm và chú trọng hóa ở các doanh nghiệp đã và đang phát triển. Tham dự buổi lễ, các đại biểu còn được biết cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện ý chí quyết tâm xây dựng một doanh nghiệp xanh, cam kết triển khai và tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi lễ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn được phổ biến thêm về Tiêu chuẩn xanh đóng một vai trò to lớn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế, là một tiêu chuẩn cốt lõi quyết định sản phẩm của doanh nghiệp có đến được thị trường thế giới hay không. Hiện nay một số quốc gia đã áp dụng “tiêu chuẩn xanh” để định hướng nền kinh tế thế giới và Việt Nam cũng đang nỗ lực mở rộng ngày càng đông doanh nghiệp đạt được mục tiêu này. Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024” cũng là một trong những hoạt động thúc đẩy điều đó, nhằm giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam sớm tiếp cận với mọi thị trường toàn cầu, giúp cho nền kinh tế Việt Nam bước lên một nấc thang của nấc thang kinh tế thế giới.

Trong thời gian diễn ra xuyên suốt hoạt động này, các doanh nghiệp tham gia cũng được Ban tổ chức hỗ trợ nhiều mặt có liên quan về tiêu chuẩn xét chọn danh hiệu Doanh nghiệp xanh. “Cùng với hoạt động xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh, Ban tổ chức đã kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện vốn - thị phần – thương hiệu cho các doanh nghiệp xanh. Cụ thể, ngay sau khi được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh, về phía Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng đã thiết lập chuyên mục Doanh nghiệp xanh với đa dạng hình thái thể hiện như tin, bài viết, video clip, talk show… để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu xanh. Ban tổ chức đã tiến hành nhiều buổi ký kết hợp tác toàn diện với các nhà phân phối lớn trên toàn quốc như Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Tổng Công ty thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra), Công ty TNHH MM Mega Markert (MM Mega)…” – trích phát biểu của ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng. Thông qua đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh, bởi điều này không chỉ góp phần vào khẳng định vị thể doanh nghiệp mà còn là sự đóng góp thể hiện trách nhiệm xã hội lớn lao.

Ban tổ chức cho biết, Hội đồng thẩm định và Hội đồng xét chọn của giải thưởng năm nay đã trải qua những ngày làm việc nhiệt tâm để chọn ra được những đơn vị xứng đáng với yêu cầu và tiêu chí của giải thưởng. Trong suốt quá trình xem xét đánh giá một cách công tâm, nghiêm túc, minh bạch, các chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm thâm niên đã cân nhắc bình chọn ra 98 doanh nghiệp cho danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”, điển hình như: Tổng công ty thương mại Sài Gòn, Công ty cổ phần thương mại Bách hóa xanh, Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị giao thông vận tải việt nam-Viet Travel…

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ban tổ chức trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2024
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ban tổ chức trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2024.

98 doanh nghiệp đã xuất sắc đạt danh hiệu "Doanh nghiệp Xanh" năm 2024 là một minh chứng đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế và xã hội Việt Nam. Trong chặng đường tương lai sắp tới, cộng đồng doanh nghiệp hứa hẹn sẽ không dừng lại sự nỗ lực để chứng minh tầm vóc của doanh nghiệp. Đặc biệt, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM” hy vọng sẽ có “sinh nhật” ở những năm tiếp theo, tuy nhiên để có được điều này, cộng đồng doanh nghiệp phải bắt buộc có những chuyển biến “xanh” hiện thực, nâng cao chỉ số “xanh” đã đạt; ngoài ra Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cũng phải hỗ trợ hết mình để các doanh nghiệp ngày càng tiến gần hơn TQ