Sau 8 giờ vươn khơi, hàng trăm ngư dân ở TX. Sông Cầu đã tập trung tại bờ biển thuộc phường Xuân Đài để kiểm lưới thu hoạch tôm hùm giống.

Theo ngư dân ở đây cho biết, nghề này chỉ hoạt động vào sau tháng 10 hằng năm và kết thúc vào dịp trước Tết Nguyên đán. Sản lượng tôm phụ thuộc lớn vào gió Đông Bắc, năm nào gió càng to thì người dân lại càng trúng đậm.

Sau gần 10 giờ đồng hồ đánh bắt, thu hoạch anh Nguyễn Văn Dũng trú phường Xuân Đài (TX. Sông Cầu, Phú Yên) thu được 10 con tôm hùm giống, với giá thu mua từ 30.000 đến 90.000 đồng/con, trung bình mỗi đêm anh Dũng bỏ túi từ 400.000 - 600.000 đồng.

"Mình đi từ 3h sáng, đến 5h thì bắt đầu đánh bắt, sau khoảng 2 giờ đồng hồ thả lưới thì bắt đầu thu hoạch. Có đêm may mắn thì có thể kiếm được vài triệu, nhưng có đợt lại về tay không, tính trung bình với nghề này mỗi ngày có thể bỏ túi khoảng 500.000 đồng" - anh Dũng cho hay.

Để đánh bắt được tôm hùm giống, mỗi ngư dân ở đây thường chuẩn bị cho mình từ 600 - 1.000m lưới ni lông loại mắc nhỏ và một thuyền thúng có trang bị động cơ. Chi phí cho mỗi chuyến biển đánh bắt tôm hùm giao động từ 100.000 - 150.000 đồng.

"Nghề này cũng khá là vất vả, nên gần như tuyệt đối chỉ nam giới mới có thể làm. Tuy khó nhọc, nhưng được cái là thu nhập cũng khá cao nên rất nhiều người ở địa phương theo đuổi, như nhà anh Danh hôm trước đi một đêm mà được 600 con tôm hùm giống, bỏ túi hơn 20 triệu đồng. Nhờ cái nghề này mà nhiều người dân ở đây có tiền sắm tết, lo cho vợ cho con" - anh Nguyễn Văn Hòa ở phường Xuân Đài chia sẻ.

Sau khi thu hoạch xong, tôm được các thương lái dùng bơm tiêm xịt nước để kiểm tra sức khỏe của tôm, sau đó phân loại, đối với tôm hùm xanh sẽ thu mua với giá 30.000 đồng/con và 90.000 đồng/con đối với tôm hùm bông.

Là thương lái chuyên thu mua tôm hùm giống, chị Trần Thị Cảnh, phường Xuân Đài cho biết: So với mọi năm thì năm nay giá tôm giống có hạ, như con tôm bông những năm trước có giá khoảng 130.000 đồng/con, nhưng năm nay chỉ còn 90.000 đồng/con. Nhưng may mắn năm nay sản lượng tôm hùm giống đánh bắt lại tăng cao.

"Sau khi thu mua chúng tôi sẽ đưa lên các vùng nuôi tôm ở TX. Sông Cầu bán lại cho những người nuôi tôm, hoặc tự thả nuôi để sau này bán thịt. Ưu điểm của tôm hùm đánh bắt tự nhiên là có sức sống cao hơn và thịt ngon hơn so tôm hùm giống nhập khẩu nên người nuôi tôm rất ưa chuộng" - chị Cảnh cho hay.

Sau khi thu hoạch tôm hùm giống xong, ngư dân ở đây lại chuẩn bị dụng cụ, nước, thức ăn…để tiếp tục vươn khơi vào rạng sáng ngày mai.

 

Trung Thi
Theo Dân trí