Những tác phẩm bonsai thường được các nghệ nhân tạo ra từ những phôi cây có sẵn trong tự nhiên. Tuy nhiên, có những người tạo ra các tác phẩm bonsai cũng đẹp không kém từ những sợi dây đồng.

Trên thế giới, môn nghệ thuật bonsai làm từ dây đồng phát triển đã lâu, nhất là ở Nhật Bản. Tại Việt Nam, bộ môn nghệ thuật này mới được phát triển khoảng 10 năm nay. Anh Vũ Tiến Thành (ở TP. Hải Phòng) là một trong những người đầu tiên học cách tạo ra những tác phẩm bonsai từ dây đồng.

Sau gần 10 năm kiên trì học hỏi, anh đã tạo ra được 1.000 tác phẩm. Mới đây, anh còn thành lập câu lạc bộ bonsai để giúp đỡ những người trẻ tuổi, những người khuyết tật.

Anh Thành chia sẻ, bộ môn nghệ thuật này anh thực hiện theo ý tưởng của một nghệ sỹ nước ngoài tên là Ken To (Nhật Bản) - người đầu tiên làm bonsai bằng dây đồng.

Cây được đặt trong chậu dài 50 cm, cao 40 cm và có trọng lượng 12kg

Thời gian đầu, anh Thành bắt tay vào thực hiện rất khó khăn vì không ai chỉ dẫn, mạng xã hội cũng chưa phát triển. Sau nhiều năm kiên trì học hỏi, đến bây giờ những tác phẩm của anh Thành làm ra đều có tính nghệ thuật cao.

Nói về tác phẩm bonsai “Dáng làng”, anh Thành giới thiệu: “Đây là tác phẩm đẹp nhất, mang tính nghệ thuật cao, đòi hỏi người nghệ nhân phải trải qua một thời gian dài mới làm được. Đây cũng là tác phẩm lớn nhất làm từ dây đồng từ trước đến nay ở Việt Nam”.

Để tạo ra một tác phẩm lớn, nghệ thuật cao, anh Thành cùng 5 học trò làm trong vòng một tháng mới hoàn thiện. Tác phẩm “Dáng làng” được tạo từ 5 nhánh chính và có rất nhiều rễ phụ, tổng các rễ phụ, rễ chính phải gần 100 rễ. Các bông tán được xỏ bằng hàng trăm hạt cườm mới tạo thành.

Chủ nhân tác phẩm “Dáng làng” cho biết, để tạo ra một cây bonsai bắt đầu phải lên ý tưởng, tạo ra những bộ rễ được xoắn với nhau từ những sợi đồng nhỏ li ti, sau đó ghép từng rễ vào đá. Làm rễ xong mới đến tạo hình, tạo dáng cây, việc này mất một tuần mới xong. Bước cuối cùng là ghép những bông tán xỏ bằng hạt cườm.

“Tác phẩm tạo ra phải đạt chuẩn, đúng tỷ lệ, làm bông tán sao cho không bị gập xuống nhưng điều quan trọng hơn để làm nên một tác phẩm đẹp là phải có óc tư duy hình ảnh tốt cùng đôi tay khéo léo, kiên trì” - anh Thành chia sẻ.

Dưới đây là những hình ảnh về tác phẩm bonsai bằng dây đồng, gắn hạt cườm lớn nhất Việt Nam.

Tác phẩm “Dáng làng” được anh Thành cùng 5 người làm trong vòng một tháng mới hoàn thành

Đây là tác phẩm bonsai làm từ sợi dây đồng lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại. Cây có 5 cành lớn và gần 100 rễ phụ

Cây làm từ dây đồng khó hơn dây nhôm vì dây đồng nhỏ, nên làm những cây lớn như thế này cực kỳ vất vả, công phu

Đá bên dưới bệ rễ là đá lũa, cỏ gắn thêm được mua từ Trung Quốc để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh, mang tính nghệ thuật cao

Tác phẩm được làm theo lối của các cụ ngày xưa làm bonsai, các chi tiết, tỷ lệ cành so với thân, bông tán… phải đúng tỷ lệ

Bông tán được làm từ những hạt cườm xỏ dây đồng

Tác phẩm có giá khoảng 20 triệu đồng

Với những khách hàng muốn đặt làm những sản phẩm riêng biệt, phù hợp với phong thủy và “mệnh”, người chế tác sẽ phải chọn tỉ mỉ từng vật liệu và màu sắc phù hợp.

Theo dân trí