Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Dự thảo) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới. Việc xây dựng Dự thảo nhằm thể chế hóa văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến văn hóa, công nghiệp văn hóa và xây dựng pháp luật. Đồng thời, khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012.

66f11c8a8a7bb (1)
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Dự thảo) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể như, một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo; các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập; quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.

Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý là Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng còn tồn tại một số điểm chưa hợp lý, cần tiếp tục rà soát, sửa bổi, bổ sung.

Cho ý kiến về Dự thảo, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải nêu rõ, theo khoản 22 Điều 3 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dụng vụ internet và thông tin mạng thì mạng xã hội là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng, các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ, trao đổi thông tin với nhau bao gồm cả các diễn đàn, forum chuyện trò, chat… chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.

Như vậy, nếu chỉ quy định là mạng xã hội có thể chưa thực sự đầy đủ và khá chung chung, chưa bao quát hết các nền tảng, phương thức truyền thông đang có như các kênh bán hàng.

“Hiện nay, việc quảng cáo diễn ra trên diện rộng, thường xuyên, liên tục trên kênh như Shopee, Lazada, Grab… Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn khái niệm này để đảm bảo quản lý chặt chẽ các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, làm căn cứ để quy định quyền, nghĩa vụ của người truyền tải sản phẩm quảng cáo”, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

3410348.jpg
Quy định về hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng còn tồn tại một số điểm chưa hợp lý, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện - Ảnh minh họa: ITN

Đồng tình với quan điểm nêu trên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, Dự thảo mới có các quy định tập trung điều chỉnh với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, chưa bao quát được hoạt động quảng cáo khác trên không gian mạng nói chung. Thực tế đang đòi hỏi không chỉ quản lý với quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Twitter, Zalo, Instagram mà còn cần quản lý với quảng cáo trên các hình thức qua thư điện tử, email, các thiết bị viễn thông (tin nhắn SMS hay quảng cáo hiển thị trực tuyến).

Nhấn mạnh đòi hỏi này của thực tế, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị, cần sửa đổi tên của khoản 11, Điều 1 của Dự thảo (sửa đổi, bổ sung Điều 23) và các nội dung của Điều này để bao quát hết các hình thức quảng cáo trên không gian mạng. Đồng thời rà soát các điều khoản khác như vậy để bảo đảm phù hợp với các quy định liên quan tại Luật An ninh thông tin mạng.

Quan tâm đến vấn đề này, thẩm tra Dự thảo, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.

“Dự thảo chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp”, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu r

Yến Nhung