Ngày 3-11, Hãng hàng không Vietjet cho biết đã bắt đầu khôi phục các chuyến bay thẳng đến Đài Loan (Trung Quốc). Trước đó, một đoàn khảo sát gồm những doanh nghiệp (DN) du lịch Việt Nam đã tới vùng lãnh thổ này tìm hiểu các điểm đến để sớm đón khách trở lại. Trong khi đó, ngành du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản đang tích cực quảng bá, xúc tiến để thu hút khách Việt.

Áp dụng chính sách visa cởi mở

Ông Từ Quý Thành, Tổng Giám đốc Công ty Liên Bang Travel, cho biết Đài Loan (Trung Quốc) cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản là những điểm đến du lịch hấp dẫn khách Việt. Sau khi thị trường này mở cửa, đoàn khoảng 20 người - chủ yếu là DN lữ hành - đã được cơ quan du lịch Đài Loan mời đi khảo sát, xem dịch vụ sau 2 năm dịch COVID-19.

Hiện Đài Loan đã mở cửa trở lại cho du khách quốc tế và khôi phục chính sách e-visa để xin thị thực, không cần chứng nhận xét nghiệm và cách ly.

Những ngày này, khách Việt cũng tấp nập đến Hàn Quốc và Nhật Bản. Tổ chức Du lịch TP Seoul (STO) vừa phối hợp với Công ty Du lịch Vietravel tổ chức đoàn Presstrip gồm đại diện các đơn vị truyền thông, blogger nổi tiếng Việt Nam trải nghiệm hành trình ở Seoul vào mùa thu.


Hàn Quốc là một trong những điểm đến ưa thích của khách Việt. Ảnh: LAM GIANG

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết du lịch Hàn Quốc đã khởi động trở lại với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cùng dịch vụ độc đáo. Đặc biệt, mùa thu năm nay, Hàn Quốc đã gỡ bỏ hoàn toàn quy định kiểm soát dịch đối với du khách quốc tế nhập cảnh, đồng thời áp dụng chính sách visa cởi mở hơn với nhiều tuyến tour ấn tượng. Dự kiến dịp Tết Nguyên đán 2023, rất đông du khách Việt lựa chọn tour du lịch đến khu vực Đông Bắc Á, trong đó có Hàn Quốc.

"Trong khuôn khổ xúc tiến, quảng bá và thu hút mạnh mẽ trở lại lượng du khách giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Vietravel được STO lựa chọn đồng hành để tổ chức chuyến Presstrip đưa đại diện các đơn vị truyền thông, blogger trải nghiệm nhiều điều mới lạ ở TP Seoul" - bà Khanh cho biết.

Đại diện STO cho biết sau khi mở cửa trở lại, ngành du lịch Seoul đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới hoặc được hoàn thiện để du khách khám phá nhiều nơi hơn thay vì những địa điểm truyền thống như: Tháp Lotte, chợ Tongin, Hyundai Seoul, Công viên Sinh thái Achasan, HYBE Insight, trải nghiệm tour du thuyền đảo Sebit…

Tuần qua, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) đã tổ chức nhiều hội thảo xúc tiến du lịch Nhật Bản tại các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với nhiều ưu đãi và hỗ trợ, kỳ vọng thu hút khách Việt trở lại xứ sở hoa anh đào.

Trưởng Đại diện JNTO, ông Yoshida Kenji, cho biết từ ngày 11-10, Nhật Bản tiếp tục nới lỏng các hạn chế, trở lại bình thường như trước khi có dịch COVID-19. Chính sách nới lỏng mới của Nhật Bản đã cho phép khách du lịch tự túc nhập cảnh Nhật Bản, các chính sách miễn thị thực đã khôi phục.

Xúc tiến mạnh ở các thị trường trọng điểm

Không chỉ các thị trường quảng bá thu hút khách Việt, trong nỗ lực phục hồi thị trường khách quốc tế, các điểm đến và DN du lịch Việt Nam cũng không ngừng đẩy mạnh xúc tiến ở nhiều thị trường trọng điểm.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group, cho biết DN đã kích hoạt các chương trình xúc tiến, quảng bá và liên kết hợp tác để thúc đẩy phát triển du lịch đa phương, đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế đa quốc tịch đến Việt Nam.

Dự kiến từ ngày 7 đến 9-11, Saigontourist Group và các đơn vị thành viên sẽ tham gia Hội chợ WTM London 2022 tại thủ đô London - Vương quốc Anh. DN sẽ triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đến với thị trường khách chất lượng cao của châu Âu. Tổng công ty sẽ phối hợp với các đối tác du lịch hàng đầu tại Vương quốc Anh khảo sát những tuyến điểm tham quan mới, tham gia tổ chức chương trình "Đêm Việt Nam" tại London.

Mới đây, Sở Du lịch TP HCM đã tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP HCM tại Singapore. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, đây là sự kiện xúc tiến du lịch tại nước ngoài đầu tiên mà thành phố tổ chức sau hơn 2 năm ngành du lịch bị "đóng băng" do dịch COVID-19. 

Điểm sáng du lịch cuối năm

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty TSTtourist, công ty đã khôi phục trên 90% tour du lịch nước ngoài, duy trì được độ cân bằng giữa thị trường trong và ngoài nước. Các thị trường ghi nhận có sự tăng trưởng mạnh như Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), châu Âu, Mỹ và gần đây là Hàn Quốc, tiếp tục sẽ là Nhật Bản - điểm đến rất được du khách yêu thích.

"Những diễn biến khá tích cực cho thấy bức tranh khá sáng cho giai đoạn cuối năm 2022 và 2023, với kỳ vọng bộ ba thị trường du lịch trong nước - du lịch nước ngoài và khách quốc tế sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn từ giữa đến cuối năm 2023 và phục hồi hoàn toàn (so với trước năm 2019) từ năm 2024" - ông Mẫn nói.

THÁI PHƯƠNG
Theo nld.com.vn