Thịt lợn có thể chế biến thành một số món ngon được nhiều người ưa thích như thịt luộc, thịt kho, giò chả, nem… Tuy nhiên, cũng có nhiều lo lắng xung quanh mối liên quan giữa các loại thịt đỏ, bao gồm thịt lợn, và nguy cơ ung thư. 

Từ năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân loại thịt chế biến là "chất gây ung thư loại 1" và thịt đỏ là "chất gây ung thư loại 2A".

Theo báo cáo "Chế độ ăn uống, dinh dưỡng và phòng ngừa bệnh mạn tính" của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các loại thịt đỏ và chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư của con người. 

Ảnh minh họa: GBC

Ăn 50g thịt đỏ và thịt đã qua chế biến mỗi ngày có liên quan đến tăng 18% nguy cơ ung thư ruột, và khi lượng tiêu thụ đạt 100g mỗi ngày, nguy cơ ung thư ruột tăng lên 36%. WHO cho biết, báo cáo này không khuyến cáo mọi người ngừng ăn thịt hoàn toàn mà hãy giảm tiêu thụ. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều chất đạm và chất béo cũng như ăn ít chất xơ, có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Để duy trì sức khỏe tốt, điều cốt yếu là phải có chế độ ăn uống điều độ và cân bằng dinh dưỡng.

Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, thịt lợn là loại thịt đỏ được ăn phổ biến nhất. Thịt lợn có giá trị dinh dưỡng nhất định và là nguồn thực phẩm giàu chất đạm và chất sắt.

Bản thân việc ăn thịt lợn không phải là thủ phạm gây bệnh, vấn đề là ăn thịt lợn sai cách. Vậy chế biến loại thịt này như thế nào để tốt cho sức khỏe? Bạn nên lưu ý những điểm sau:

Kiểm soát lượng thịt ăn vào 

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống khuyến cáo nên kiểm soát lượng tiêu thụ thịt gia súc và gia cầm mỗi ngày, bao gồm cả thịt lợn, nên ở mức 40-75g. Nếu thích ăn gan động vật, bao gồm cả gan lợn, bạn có thể ăn 2-3 lần một tháng, 25g/lần.  

Chú ý đến phương pháp nấu ăn

Mọi người nên hạn chế nướng, quay, rán thịt. Hãy sử dụng phương pháp nấu ở nhiệt độ thấp, không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Kết hợp thịt và rau

Khi chế biến món ăn có thịt lợn, cần kết hợp với các loại rau giàu vitamin C như cải, ớt chuông, mướp đắng… Nhờ vậy, bạn sẽ thúc đẩy hấp thu sắt, cân bằng dinh dưỡng, tránh ăn quá nhiều thịt lợn.

Hạn chế thịt lợn chế biến sẵn

Các sản phẩm chế biến như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích không chỉ chứa hàm lượng muối cao mà trong quá trình sản xuất còn sản sinh ra nhiều loại chất gây ung thư như hydrocacbon thơm đa vòng, nitrosamine… Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn khi nấu như trên cũng bị giảm sút.

An Yên
Theo vietnamnet