Ngày 31/10, đại diện Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, hàng năm cứ đến dịp Halloween, bệnh viện lại tiếp nhận nhiều trường hợp bị viêm da tiếp xúc do sử dụng các sản phẩm hóa trang không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, đặc biệt là trẻ em.

Trong đó, điển hình nhất là những trẻ được cha mẹ mua mặt nạ siêu nhân trôi nổi để vui chơi Halloween. Sau khi đeo một vài tiếng, da bé bắt đầu có dấu hiệu đỏ, ngứa rát và dị ứng.

Bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, da trẻ em thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn. Trong khi đó, các sản phẩm hóa trang Halloween có chứa nhiều chất bảo quản, nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm nên thường có độ bám, độ bền cao… Khi sử dụng lên da, nó gây bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da tiếp xúc dị ứng, phát ban, tổn thương da.

Một trường hợp trẻ bị bỏng rộp, dị ứng da nặng vì đeo mặt nạ vui chơi Halloween (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Tương tự, bác sĩ Phạm Minh Trường, chuyên ngành thẩm mỹ nội khoa cho biết, hằng năm cứ sau 3-7 ngày diễn ra Halloween, anh lại tiếp nhận thăm khám, điều trị cho một số khách hàng tại TPHCM bị dị ứng, viêm da nặng vì hóa mỹ phẩm.

Theo bác sĩ Trường, có 3 nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Thứ nhất là dùng hóa mỹ phẩm trang điểm Halloween quá đà, thường xảy ra ở giới trẻ. Vì một năm mới có một lần, người dân sẽ không kiểm tra kỹ nguồn gốc khi mua, dẫn đến dùng phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Thứ hai là việc trang điểm, hóa trang quá dày để tạo ấn tượng, khiến nồng độ, hàm lượng mỹ phẩm quá nhiều, khiến da bị bít tắc, việc trao đổi chất trên da sẽ không còn như bình thường. Cộng thêm việc tập trung đông người vui chơi trong thời tiết nóng ẩm khiến không khí không thông thoáng, da không được "thở", nên dễ dị ứng hơn, nhất là với người có nền da yếu.

Ngoài việc nổi mụn, nhiều người sẽ gặp tình trạng viêm da tiếp xúc. Nếu không can thiệp sớm sẽ bị đỏ da, sưng tấy, ngứa, nổi mẩn... Để điều trị, bác sĩ sẽ dùng thuốc khác histamin, xử trí cho da thông thoáng, chiếu đèn sinh học để phục hồi hàng rào bảo vệ da. Thông thường, bệnh nhân sẽ mất khoảng 2 tuần để da phục hồi như trước.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi hóa trang vui chơi Halloween, người dân nên chọn các nhân vật hóa trang đơn giản, không rườm rà hay phải trang điểm. Trong trường hợp thích hóa trang thì nên tạo điểm nhấn với những chấm nhỏ, thay vì trang điểm cả khuôn mặt.

Để bảo vệ da, trước khi hóa trang cần thử sản phẩm lên các vùng da nhỏ để xem phản ứng trước khi dùng toàn bộ mặt, thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước khi hóa trang để bảo vệ da. Nên sử dụng các chất trang điểm không có mùi thơm, chất bảo quản, thuốc nhuộm màu, tránh trang điểm xung quanh các vùng da nhạy cảm như mắt, môi.

Người dân hóa trang vui chơi Halloween tại phố Tây Bùi Viện, TPHCM (Ảnh: Biên Thùy).

Với người thích dùng mặt nạ hóa trang, cần tìm hiểu rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm để không gây hại đến sức khỏe. Với người có bệnh lý như hen suyễn, viêm da cơ địa cần tránh không đeo mặt nạ vì nó có thể làm bộc phát cơn hen suyễn.

Về trang phục hóa trang, nên chọn loại có chất liệu mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt và tránh cọ xát nhiều làm tổn thương da.

Bác sĩ cảnh báo, các sản phẩm có chứa Nicken và Coban (thường có trong trang phục thắt lưng, đũa phép, dây kéo, nút, khuyên tai hay thanh kiếm giả), khi sử dụng có thể gây tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng. Nếu cho trẻ chơi Halloween, phụ huynh nên lót một lớp vải giữa da và các phụ kiện trên, hoặc loại bỏ chúng nếu có chọn lựa khác.

Với các vật liệu trang trí Halloween được cất giữ lâu ngày dễ bị mạt bụi nhà gây dị ứng, cần làm sạch trước khi sử dụng lại.

Biên Thùy
Theo Dân trí