Một hệ thống tác chiến điện tử di động của Nga (Ảnh minh họa: Wiki).

Trong những tuần qua, quân đội Ukraine đã bắt đầu tiến hành phản công trên nhiều mặt trận, trong đó có Kherson - thành phố cảng phía nam có vai trò quan trọng chiến lược mà Nga đã kiểm soát từ tháng 3.

Do vị trí đặc biệt của Kherson mà Nga quyết tâm sẽ phòng thủ vùng này trước các đợt tấn công dồn dập của Ukraine. Theo Forbes, trận chiến Kherson được dự đoán sẽ rất phức tạp với các hoạt động tác chiến đô thị và các bên được dự đoán sẽ sử dụng công nghệ để đạt được ưu thế trên chiến trường.

Giới quan sát nhận định, Nga - sở hữu hệ thống tác chiến điện tử uy lực - có thể sẽ gây ra khó khăn cho Ukraine và dòng vũ khí này dù không tiếng súng nhưng có thể có vai trò định hình quan trọng với trận chiến.

Thành phố Kherson nằm ở bờ phía tây của sông Dnipro. Chiến lược của Nga là phòng thủ theo chiều sâu. Sau khi sơ tán một phần lớn dân thường khỏi thành phố, người Nga được cho là đã thiết lập nhiều cứ điểm trên khắp thành phố với các tuyến phòng thủ trên cả hai bờ sông Dnipro. Nga đã bố trí pháo ở phía đông sông Dnipro nhằm ngăn phía Ukraine di chuyển vào Kherson.

Để giành lại được Kherson, quân đội Ukraine cần phải nhanh chóng tiến vào thành phố và bao vây ở các lực lượng Nga ở khu vực sông Dnipro. Ukraine có thể dùng pháo và máy bay không người lái để nhằm vào pháo binh Nga ở phía đông sông Dnipro. Tuy nhiên, trận chiến này có thể sẽ bị kéo dài do sự phức tạp của hoạt động tác chiến đô thị, vốn thường thiên về phòng thủ.

Hai yếu tố quan trọng của tác chiến đô thị là làm gián đoạn các hoạt động của đối thủ trong khi xác định vị trí tập trung quân của bên còn lại để nhắm mục tiêu. Khi một bên có thể phá vỡ hoạt động và xác định vị trí của lực lượng đối phương thành công, họ có thể đạt được lợi thế trên chiến trường. Theo Forbes, Nga có thể thực hiện việc này nhờ hệ thống tác chiến điện tử (EW) vượt trội.

Hệ thống EW sử dụng phổ điện từ để thực hiện nhiều nhiệm vụ, bao gồm gây gián đoạn hoạt động của quân đội Ukraine cũng như định vị các cứ điểm của lực lượng Kiev.

Uy lực đáng gờm

Tại Ukraine, các báo cáo từ chiến trường chỉ ra Nga đang sử dụng các hệ thống Leer-2 và Borisoglebsk-2 - những vũ khí có thể gây nhiễu và xác định vị trí các thiết bị phát vô tuyến của Ukraine.

Chức năng cốt lõi của nhiều hệ thống EW là cung cấp khả năng gây nhiễu đa phổ làm giảm khả năng duy trì thông tin liên lạc thông suốt của đối phương. Trong tác chiến hiện đại, thông tin liên lạc là chìa khóa để các đơn vị quân đội đồng bộ và hiệp đồng tác chiến vào các vị trí của đối phương.

Hơn nữa, thông tin liên lạc cho phép các đơn vị triển khai phía trước giao tiếp với tuyến sau trong các cuộc không kích và yêu cầu sơ tán y tế cũng như tiếp tế khi cần thiết. Thông tin liên lạc trở nên quan trọng hơn trong đô thị, nơi các chiến tuyến không được xác định rõ ràng. Khi các đơn vị di chuyển qua khu vực đô thị, họ có thể bị cô lập trong các khu vực do đối phương kiểm soát. Ngoài ra, khả năng xảy ra kịch bản bắn nhầm đồng đội gia tăng có thể tăng lên trong môi trường đô thị phức tạp nếu thiếu thông tin liên lạc thông suốt.

Ngoài ra, vũ khí EW có khả năng gây nhiễu để đánh chặn máy bay không người lái (UAV). Cả Nga và Ukraine đều đang sử dụng UAV trinh sát để xác định vị trí của đối thủ trên tiền tuyến, nhằm đưa ra phương án tấn công. Mặt khác, trên chiến trường, các bên cũng tăng cường sử dụng UAV tấn công, UAV tự sát để tạo ra tác động mạnh tới cục diện chiến sự. EW sẽ có nhiệm vụ gây nhiễu điện từ, dẫn tới UAV sẽ không nhận được các tín hiệu chỉ huy và điều hướng từ người điều khiển, làm giảm khả năng hoạt động của chúng.

Ngoài ra, nhiều hệ thống EW của Nga có khả năng dò ra tần số vô tuyến của đối thủ, từ đó phát hiện ra các thiết bị phát sóng của Ukraine. Môi trường tác chiến đô thị cho phép các quân nhân dễ ẩn nấp, nhưng các thiết bị phát sóng vô tuyến họ mang theo có thể bị hệ thống EW phát hiện. Từ các dữ liệu này, Nga có thể xác định điểm tập trung của quân đội Ukraine, thậm chí là cơ sở chỉ huy.

Đức Hoàng
Theo Forbes