Phiên giao dịch 20/8 diễn ra không mấy tích cực với TTCK Việt Nam khi áp lực bán tăng mạnh khiến các chỉ số chìm sâu trong sắc đỏ.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 45,42 điểm (-3,3%) xuống 1.329,43 điểm, mức giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua kể từ phiên 12/7 khi VN-Index mất 50,84 điểm (-3,77%). Mức giảm trên cũng khiến VN-Index trở thành một trong những chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất Châu Á trong phiên 20/8. Thanh khoản thị trường tăng vọt lên mức kỷ lục hơn 38.000 tỷ đồng (HoSE) cho thấy áp lực bán rất mạnh.

Số mã giảm điểm trên sàn HoSE lên tới 302 mã, áp đảo hoàn toàn so với số mã tăng là 75. Riêng nhóm VN30, tất cả cổ phiếu trong rổ này đều giảm trong phiên hôm nay.

Việc thị trường giảm mạnh trong phiên hôm nay có thể đến từ những lo ngại của giới đầu tư về diễn biến dịch Covid-19 đang tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Số liệu công bố tháng 7 của một số doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã cho thấy những khó khăn, thậm chí đã có những doanh nghiệp thua lỗ như trường hợp Nhựa Bình Minh (BMP) lần đầu tiên lỗ 3,7 tỷ đồng; PNJ cũng báo lỗ 32 tỷ đồng trong tháng 7 khi phải tạm đóng 274 cửa hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu cũng có kết quả kinh doanh không quá khả quan khi tình trạng giá cước vận tải tăng chóng mặt. Hay một trường hợp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 là Lọc dầu Bình Sơn (BSR) khi không tiêu thụ được nhiều xăng dầu, dẫn tới không còn sức chứa.

Trước những khó khăn hiện hữu, nhiều tổ chức lớn đã dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay. Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây đã hạ dự phóng tăng trưởng GDP cả năm 2021 xuống còn 4% để phản ánh những tác động tiêu cực của đợt bùng phát lần thứ 4 đối với các hoạt động trong nước cũng như ảnh hưởng kéo dài của các biện pháp phòng Covid-19 lên hoạt động kinh tế. Cũng có quan điểm thận trọng, Dragon Capital trong báo cáo gần đây cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 xuống còn 3,7%.

Bên cạnh yếu tố dịch Covid-19, việc khối ngoại không ngừng bán ròng trong thời gian gần đây đang tác động ít nhiều tới tâm lý giới đầu tư. Riêng phiên 20/8, khối ngoại bán ròng hơn 770 tỷ đồng trên sàn HoSE, qua đó nâng lượng bán ròng từ đầu tháng tới nay lên hơn 5.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số lo ngại về việc FED có thể sớm cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế, hay việc nhiều thị trường Châu Á đồng loạt giảm sâu những phiên gần đây cũng ít nhiều tác động tới thị trường trong nước.

Phiên giảm điểm 20/8 đã "thổi bay" hơn 208.000 tỷ vốn hóa TTCK Việt Nam, trong đó, riêng sàn HoSE bị "bốc hơi" 171.000 tỷ đồng (khoảng 7,4 tỷ USD). Trong số các mã giảm mạnh, VIC là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới VN-Index khi khiến chỉ số này mất đi 5,67 điểm. Các cổ phiếu có "đóng góp" tiêu cực tiếp theo lần lượt là VCB (-2,67 điểm), GVR (-2,61 điểm), VHM (-2,58 điểm), TCB (-2,33 điểm)…

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị