Danh sách này được xây dựng dựa trên kết quả chiến lược kinh doanh trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới chịu tác động lớn từ Covid-19.

Ổn định doanh thu nhờ bám sát thị trường nội địa

Năm 2019, Vinamilk ghi nhận 56.318 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,1% so với năm 2018, duy trì thị phần trong nước trên 50%. Tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giai đoạn 2015-2019 lần lượt là 8,8% và 8%. Đầu năm 2020, song song với phòng chống dịch, doanh nghiệp này giữ ổn định nguồn lực sản xuất, kinh doanh, đồng thời điều chỉnh chiến lược nhằm trụ vững tại thị trường nội địa trong giai đoạn biến động vì Covid-19.

Việc tiếp tục nằm trong danh sách trên đã phản ánh hiệu quả của chiến lược kinh doanh đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ sản xuất, chủ động về vùng nguyên liệu và bám sát thị trường nội địa.

Chiến lược bám sát thị trường nội địa giúp Vinamilk phát triển ổn định, vượt qua những tác động do Covid-19.

Chiến lược bám sát thị trường nội địa giúp Vinamilk phát triển ổn định, vượt qua những tác động do Covid-19.

Năm vừa qua cũng ghi nhận nhiều bước tiến lớn về vùng nguyên liệu của Vinamilk. Công ty này liên tiếp ra mắt các dự án như khánh thành trang trại bò sữa Tây Ninh ứng dụng công nghệ cao, khởi công giai đoạn một dự án trang trại tại Lào quy mô dự kiến 20.000 ha, đàn bò 100.000 con, đưa vào hoạt động trang trại thứ hai của tổ hợp bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ và đầu tư nhiều dự án trang trại khác. Vinamilk hiện là công ty sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn quốc tế lớn nhất châu Á.

Cuối năm ngoái, Vinamilk hoàn tất mua lại 75% vốn điều lệ của GTNfoods, qua đó chính thức tham gia điều hành Mocchaumilk từ 1/1/2020 và đưa ra chiến lược phát triển thủ phủ bò sữa công nghệ cao tại tỉnh Sơn La. Đến nay, tổng quy mô đàn bò cung cấp sữa của doanh nghiệp này đạt hơn 150.000 con, tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu xấp xỉ 1.200 tấn một ngày.

Bên cạnh phát triển quy mô, việc đầu tư để chuẩn hóa các trang trại theo tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P, EU Organic cũng đang giúp doanh nghiệp này đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm trong nước và đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.

Forbes Việt Nam nhận định, các công ty trong top 50 đều có nền tảng vững vàng, được kỳ vọng tạo sức bật trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua do ảnh hưởng từ Covid-19.

Thực tế, bất kể tác động từ đại dịch, nhất là đỉnh điểm tháng 3-4, Vinamilk vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Quý đầu năm, doanh thu tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đạt 14.153 tỷ đồng, trong đó riêng mảng kinh doanh nội địa tăng trưởng 7,9%, doanh thu thuần 12.092 tỷ. Điều này cho thấy việc bám sát thị trường nội địa không chỉ đem đến sự tăng trưởng ổn định mà còn là bệ đỡ giúp nhiều doanh nghiệp vượt khó.

Tổ hợp trang trại bò sữa do Vinamilk đầu tư tại cao nguyên Xieng Khouang, Lào.

Tổ hợp trang trại bò sữa do Vinamilk đầu tư tại cao nguyên Xieng Khouang, Lào.

Khai phá những thị trường xuất khẩu tiềm năng

Theo Forbes Việt Nam, mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp, vị thế công ty trong ngành, chất lượng quản trị doanh nghiệp và triển vọng phát triển ngành là những tiêu chí xác định top 50.

Trong những tháng đầu năm 2020, Vinamilk cho thấy sự vững vàng này với thế trụ "kiềng 3 chân", bao gồm ổn định hoạt động trong điều kiện phòng dịch, bám sát thị trường nội địa và tích cực phát triển các cơ hội xuất khẩu. Chiến lược này không chỉ giúp công ty này tăng trưởng ổn định trong nước mà còn tạo sức bật mở rộng thị trường quốc tế.

Sữa Vinamilk có mặt trong nhiều chuỗi siêu thị hiện đại của Trung Quốc như Thiên Hồng, Hợp Mã (Hema thuộc Alibaba).

Sữa Vinamilk có mặt trong nhiều chuỗi siêu thị hiện đại của Trung Quốc như Thiên Hồng, Hợp Mã (Hema thuộc Alibaba).

Cụ thể, vào tháng 4, Vinamilk hoàn tất việc sản xuất để xuất lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, chỉ sau hai tháng kể từ ngày nhận mã số xuất khẩu chính thức. Trong quý II, doanh nghiệp này sẽ xuất những chuyến hàng đầu tiên của hợp đồng trị giá 20 triệu USD sang thị trường Trung Đông, ký từ đầu năm. Tin vui liên tiếp đến từ những thị trường xuất khẩu tiềm năng khi các dòng sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã có mặt tại các trang bán hàng thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc từ đầu tháng 6, nhận phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Vơií chiến lược phù hợp, quản trị hiệu quả, Vinamilk được nhận định tuy có bộ máy khổng lồ nhưng linh hoạt. Doanh nghiệp này chủ động và sáng tạo tìm hướng vượt qua giai đoạn khó khăn, nắm bắt cơ hội phát triển. Ngoài việc "trụ vững" trong danh sách top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, doanh nghiệp này còn xuất hiện trong Asia300 - danh sách các công ty niêm yết xuất sắc của châu Á, top 200 công ty niêm yết có doanh thu trên một tỷ USD do Forbes Asia công bố... Hiện đây là công ty Việt Nam duy nhất trong top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, tiến sát vị tí top 30.

Theo vnexpress.net