Không để người dân tự phát về quê

Sáng 15/8, rất đông người dân ở các quận, huyện và TP Thủ Đức (TPHCM) lỉnh kỉnh đồ đạc, chở nhau bằng xe máy đổ xô ra đường, lưu thông trên Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A theo hướng đi các tỉnh miền Trung. Từng đoàn người với hàng chục, hàng trăm xe máy, cả thanh niên và những gia đình có con nhỏ, đèo theo balo, va-ly, quạt máy, nồi cơm điện để về quê.

Khi đến chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ thành phố, giáp ranh phường Linh Trung, Tân Phú, TP Thủ Đức thì bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu về nơi xuất phát. Lực lượng chức năng liên tục phát loa tuyên truyền, nhắc nhở người dân trở lại nơi xuất phát để tránh bị phạt vì ra đường không có lý do chính đáng.

Nhiều người dân cho biết, dịch bệnh ở TPHCM kéo dài nhiều tháng nay khiến họ mất việc làm, tiền dự phòng đã dùng cạn, việc tiếp cận đồ tiếp tế của chính quyền gặp nhiều khó khăn, thậm chí một thời gian dài không được tiếp tế nên cuộc sống rơi vào bế tắc. Trong khi đó, TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1 tháng nữa, không còn cách nào khác, họ đành phải về quê.

Hỗ trợ dân bằng tiền mặt

Chiều 15/8, Thường trực Thành ủy TPHCM đã yêu cầu các quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp công nhân lao động, học sinh sinh viên, những người có hoàn cảnh khó khăn để nhanh chóng thực hiện chi hỗ trợ tiền nhà trọ, lương thực, thực phẩm… từ gói an sinh xã hội (bằng tiền mặt) trong 2 tháng 8 và 9/2021, không để người dân thiếu đói trong thời gian giãn cách. huy thịnh

Cả gia đình 4 người chở nhau trên chiếc xe máy với ý định về quê ở Bình Định nhưng bị yêu cầu quay trở lại, chị Nguyễn Thị Hà lo lắng vì phòng trọ đã trả, không còn tiền thuê phòng mới. “Biết là đang trong thời gian giãn cách nhưng gia đình tôi không còn cách nào khác. Cả gia đình thất nghiệp, tiền dự phòng không có,trợ cấp cũng không, không còn gì để đóng tiền trọ…”, chị Hà nói.

Cùng hoàn cảnh với chị Hà, anh Lê Văn Trung (quê Nghệ An), làm công nhân ở khu công nghiệp Linh Trung 2, TP Thủ Đức phải nghỉ việc gần 3 tháng nay do ảnh hưởng của COVID-19. Không có việc làm, chủ trọ lại không giảm tiền cho thuê, cuộc sống quá khó khăn nên anh Trung đành liều một mình chạy xe máy về quê. Rạng sáng 15/8, anh chuẩn bị 1 can xăng 5 lít kèm mấy chai nước suối và ít gói mì tôm làm hành lý rồi hòa vào dòng xe hồi hương. Tuy nhiên, khi vừa tới Quốc lộ 1A thì anh bị chặn lại ở chốt kiểm soát dịch.

Cung cấp đủ lương thực, thực phẩm

Cũng trong sáng 15/8, khoảng 500 người dân ở quận Bình Tân, TPHCM hẹn nhau ra quốc lộ 1A để chạy xe máy về các tỉnh miền Trung. Dòng người xếp hàng dài trên quốc lộ gây ách tắc giao thông, lực lượng công an, chính quyền địa phương sau đó đã có mặt, vận động người dân di chuyển về một trường học trên địa bàn để ăn uống, nghỉ ngơi.

Đồng thời, người dân được chia thành từng nhóm, theo đơn vị phường nơi người dân từng lưu trú trước đó, để chính quyền địa phương lập danh sách, lên phương án hỗ trợ. Ông Lê Văn Thinh, Bí thư quận ủy quận Bình Tân cho biết, sau khi yêu cầu người dân chấp hành Chỉ thị 16, quận sẽ có phương án chăm lo, hỗ trợ người dân, vận động chủ trọ miễn hoặc giảm giá phòng trọ cho người dân khó khăn. “Quận sẽ đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm để người dân sống trong một tháng giãn cách sắp tới”, ông Thinh nói.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho hay, PC08 đã tăng cường lực lượng, phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức và các địa phương chốt chặn tại các chốt trạm kiểm soát cửa ngõ thành phố để vận động, yêu cầu người dân trở lại nơi xuất phát.

Lực lượng tại các chốt kiểm soát cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân trở về nơi cư trú, liên hệ công an khu vực hoặc UBND phường để được hỗ trợ. Sau khi lực lượng chức năng nhắc nhở, đa số người dân đã chấp hành quay xe trở lại, một số trường hợp cố tình không chấp hành bị lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi ra đường không có lý do chính đáng.

Theo ông Bình, việc người dân tụ tập đông người, ra đường khi không có lý do chính đáng là vi phạm các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường. Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, siết chặt kiểm soát ở các chốt, trạm phòng chống COVID-19 cửa ngõ để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm.

 

Theo Tiền phong