Được người bán giới thiệu về một loại quả sung ngọt, đỏ thẫm, to như quả lê, chị Hồng Anh (ở Hà Nội) mua hộp 0,5kg giá 145.000 đồng về ăn thử.

"Mới nghe tên thì mình tưởng loại sung chát hay dùng làm sung muối, mà sao giá lại cao gấp 10 lần. Mình chưa bao giờ nghĩ lại có quả sung ngọt. Sung Mỹ khi bổ đôi cũng có nhiều hạt khá giống sung ta, nhưng khi ăn thấy mềm và có mật nên vị ngọt đậm đà".

Sung Mỹ có quả to, ngọt mọng mật (ảnh: Vietnamnet).

Sung Mỹ hay còn gọi là sung đường, sung ngọt, được trồng nhiều ở vùng Địa Trung Hải, nhiều nhất là Thổ Nhĩ Kỳ. Loại cây này có quả to, ngọt mọng mật, vị thơm. Nếu sung ta quả bé và mọc thành từng chùm thì sung Mỹ mỗi nách lá cho 1 quả với trong lượng khoảng 1-2 lạng.

Ở Việt Nam, sau khi được thuần giống, loại cây này có quả quanh năm. Hiện nay sung Mỹ khá phổ biến trên thị trường, khách hàng không phải đặt hàng lâu như trước, giá thành cũng đa dạng. Có thời điểm sung Mỹ giá cao lên tới 800.000 đồng/kg, 2-3 năm trước thì giá dao động 350.000 - 400.000 đồng/kg, còn hiện tại giá chỉ 250.000 - 290.000 đồng/kg.

Khi bổ đôi sung Mỹ cũng có nhiều hạt giống sung ta, nhưng khi ăn thấy mềm và có mật (ảnh: Mỹ Lệ).
Sung Mỹ có giá dao động 250.000 - 290.000 đồng/kg (ảnh: Dân trí).

Ngoài quả sung tươi, hiện nay cây sung Mỹ giống được rao bán trên chợ mạng với giá khoảng hơn 200.000 đồng/cây cao 30cm.

Anh Long (ở TPHCM) cho biết, thời điểm này trồng sung thì đến Tết sẽ có trái chín vừa để ngắm, vừa để bày mâm ngũ quả. Sung mang ý nghĩa là sung túc, quả lại có màu đỏ sẽ mang đến may mắn và hưng thịnh. Tôi năm nay chỉ trồng 2 chậu, nhưng tương lai sẽ trồng nhiều hơn để lấy quả. Quả sung vị ngọt mát lại nhiều chất dinh dưỡng nên gia đình tôi đều thích ăn.

Theo chuyên gia nông nghiệp, nếu xét về mặt tốt cho sức khỏe thì hai giống sung Mỹ và Việt không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, giống Mỹ đang được canh tác để làm thương phẩm, trái to, ngọt đậm, lạ so với người Việt nên được ưa chuộng. Sung Việt nếu trồng và canh tác tốt, thu hoạch đúng thời vụ thì khi chín trái cũng sẽ ngọt và mềm.

Theo Diễm Linh
Tiền Phong