Ăn trộm ô tô. Ảnh minh họa: RT

Theo hãng tin RT, các video lan truyền với thẻ "Kia Boyz" đã dạy người dùng TikTok ăn cắp các loại xe ô tô cũ hiệu Hyundai và Kia bằng đầu sạc điện thoại hoặc sạc USB. 

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Cook cho biết, trong khoảng thời gian từ 1/7 tới giữa tháng 8 năm nay, có 642 chiếc ô tô hiệu Huyndai và Kia ở khu vực này bị ăn trộm, trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, số xe bị lấy cắp chỉ là 74 chiếc. Làn sóng phạm tội này tác động tới những chiếc xe thiếu hệ thống chống trộm và cần chìa khóa cơ để khởi động. 

Văn phòng Cảnh sát Chicago cho biết, các vụ trộm xe tăng đáng kinh ngạc tới 767%, do một thử thách mới nổi trên TikTok. Cảnh sát kêu gọi chủ sở hữu xe ô tô Hyundai và Kia cảnh giác, luôn rút chìa khóa điện khi không dùng xe và cố gắng đậu xe ở những nơi có nhiều người qua lại và có đèn chiếu sáng. 

Hồi đầu tuần này, mạng xã hội TikTok đã lên án thách thức trộm xe và cam kết sẽ có biện pháp ngăn chặn. "Chúng tôi hoàn toàn không dung túng cho những video như vậy và chúng đang bị xóa khỏi nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ kết hợp công nghệ cùng với đội an toàn để đảm bảo nội dung trên TikTok phù hợp với các hướng dẫn của cộng đồng TikTok".

Ở nhiều khu vực khác ở Mỹ, số lượng xe ô tô Kia và Hyundai bị đánh cắp cũng tăng vọt. Xu hướng này dường như bắt nguồn từ Milwaukee, nơi nạn trộm cắp xe trong năm 2021 tăng đáng kinh ngạc, là 2.500% so với cùng kỳ một năm trước. Cảnh sát địa phương cho biết, 66% số vụ trộm xe xảy ra vào năm ngoái đều nhằm vào ô tô do hai công ty thuộc tập đoàn Huyndai sản xuất. 

Hoài Linh