Zoomcar là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái hàng đầu Ấn Độ và khu vực MENA (Trung Đông và Bắc Phi). Theo thông tin ghi nhận, Zoomcar sẽ bắt đầu vận hành dịch vụ của mình tại Việt Nam từ Thứ Hai tuần sau (6/12/2021). Khách hàng có thể đặt thuê xe qua ứng dụng hoặc website. Thời gian thuê tính theo ngày hoặc giờ.

Đại diện công ty cho biết họ có rất nhiều loại xe khác nhau để người thuê tự do lựa chọn, từ xe SUV đến xe hatchback. Zoomcar kỳ vọng đến tháng 3 năm 2022, dịch vụ của họ tại Việt Nam sẽ đạt hơn 2000 xe trên nền tảng.

Người được Zoomcar ủy quyền quản lý các hoạt động tại Việt Nam là ông Kiệt Phạm - cựu quản lý cấp cao tại Gojek, Oyo và Nielsen.

Tại quê nhà của mình, Zoomcar là một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ thuê xe lớn mạnh nhất. Họ thành lập năm 2013, có hơn 300 nhân viên và hoạt động tại 50 thành phố. Đến năm 2020, Zoomcar có khoảng 10.000 xe trên phạm vi châu Á và khu vực MENA. Mới đây Zoomcar cũng nhận khoản đầu tư 92 triệu USD.

Trước khi tiến vào thị trường Việt Nam, Zoomcar đã mở rộng đến Philippines và Ai Cập.

Có thể nói việc mở rộng thị trường hoạt động của Zoomcar không phải là chuyện đáng ngạc nhiên. Bởi vì hiện tại trên thế giới trào lưu thuê xe đang đi lên. Các doanh nghiệp đang đặt cược rất nhiều vào dịch vụ “thuê bao xe” này.

Chẳng hạn cuối tháng 10 năm nay, đơn vị cho thuê xe hơi Hertz đã đặt mua 100.000 mẫu xe điện của Tesla. Điều đáng nói là Hertz vừa “chết hụt”, suýt vỡ nợ và phá sản đầu năm nay. Thế nhưng khi vừa mới thoát khỏi án tử, Hertz đã rất mạnh dạn thực hiện thương vụ “khủng” trị giá 4,2 tỷ USD này.

Ngoài việc có được tiền từ thanh lý đội xe cũ, sự tự tin của Hertz còn đến từ việc họ nhận diện được một yếu tố quan trọng từ khách hàng. Đó là “không thích sự cam kết”. Vì đại dịch, 70% công ty Mỹ phải cho nhân viên làm việc từ xa hoặc linh hoạt. Các lao động Gen Z và Millennial cũng đang tìm kiếm các công việc mới. Tức là tất cả vẫn chưa “ổn định”. Mà khi chưa ổn định thì bỏ một số tiền lớn hoặc trả góp để mua xe sẽ khiến nhiều người nản lòng. Khi đó, những dịch vụ đăng ký xe ngắn hạn sẽ chiếm ưu thế.

Cũng cùng suy nghĩ này, Volkswagen (VW) đã cho ra mắt dịch vụ thuê bao ô tô vào giữa tháng 10. Với khoảng 600 USD/tháng, người dùng sẽ được chọn và dùng những chiếc xe trong kho hơn 2000 mẫu của VW. Hãng này quan điểm rằng trong tương lai, người dùng sẽ không muốn sở hữu vĩnh viễn một chiếc xe nữa. Vậy nên thay vì chỉ là một nhà sản xuất xe hơi, VW muốn thay đổi để trở thành “nhà cung cấp dịch vụ di chuyển”.

Quay trở lại với câu chuyện Zoomcar. Thị trường Việt Nam cũng có những dịch vụ thuê xe. Tuy nhiên đều rất nhỏ lẻ và chưa có một nền tảng công nghệ cao đáng chú ý, và cũng chưa có đơn vị nào bật lên hẳn. Do đó đây sẽ là một cơ hội cho công ty lớn như Zoomcar tiến vào thị trường.

Tuy nhiên cần biết rằng ở Việt Nam, văn hóa xe máy vẫn rất mạnh, số đông và… truyền thống. Đây cũng là lý do tuy dịch vụ thuê xe đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn không thể bật hẳn lên. Như vậy, đối thủ thực sự của Zoomcar không phải là các công ty cho thuê xe khác, mà là “những chiếc xe máy”. Nếu muốn phát triển tại Việt Nam, Zoomcar phải giải quyết được bài toán này trước. Và đây có vẻ là một bài toán khá “khó nhằn” cho Zoomcar.

QUÂN BẢO
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp