Châu Âu hiện vẫn chia rẽ về việc cấm thị thực đối với công dân Nga (Ảnh: Reuters).
Châu Âu hiện vẫn chia rẽ về việc cấm thị thực đối với công dân Nga (Ảnh: Reuters).

Theo nguồn tin, Bồ Đào Nha đã cấm công dân Nga nhận "thị thực vàng" ngay sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng cộng 10 công dân Nga nộp đơn xin thị thực vàng của Bồ Đào Nha, loại thị thực cung cấp giấy phép cư trú để đổi lấy đầu tư, đã bị từ chối kể từ cuối tháng 2, RT ngày 11/9 dẫn nguồn từ Politico cho biết.

Quốc gia EU này đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn thị thực vàng đối với người Nga như một phần của các lệnh trừng phạt của EU áp đặt lên Moscow.

Vào thời điểm đó, Bồ Đào Nha đã cấp 431 thị thực vàng cho người Nga, trong đó có 7 visa kể từ đầu năm 2022. Nước này đã thu hút 277,8 triệu Euro đầu tư kể từ khi ra mắt chương trình visa vàng.

Người Ukraine được cho là đã nhận được 51 giấy phép cư trú để đổi lấy 32,5 triệu euro (33 triệu USD) tiền đầu tư trong thập niên qua tại Bồ Đào Nha. 

Hiện có hơn 60 chương trình cấp quốc tịch hoặc giấy phép cư trú để đổi lại vốn đầu tư trên khắp thế giới. Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, một số quốc gia EU, bao gồm Hy Lạp, Cộng hòa Séc và Malta đã đình chỉ các chương trình của họ.

Trong khi đó, các nhà chức trách Hy Lạp đã tăng gấp đôi giới hạn đầu tư cần thiết để có được thị thực vàng từ 250.000 euro (253.800 USD) lên 500.000 euro (507.600 USD).

Tuy nhiên, Bồ Đào Nha đã phản đối việc áp đặt lệnh cấm thị thực toàn diện đối với công dân Nga vào các nước EU. Lệnh cấm được đề xuất bởi một số quốc gia thành viên, gồm cả Estonia.

"Bồ Đào Nha cho rằng mục tiêu cơ bản của chế độ trừng phạt là nên áp vào cỗ máy chiến tranh Nga, chứ không phải người dân Nga. Bồ Đào Nha sẽ tham gia vào cuộc thảo luận cuối cùng có thể diễn ra ở cấp châu Âu về chủ đề này, đóng góp vào vị thế thống nhất của các quốc gia thành viên EU, như chúng tôi đã luôn làm như vậy", Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nga cho biết hồi tháng 8.

Đầu tuần này, các nước khu vực Baltic và Ba Lan cho biết sẽ không cho phép du khách Nga có thị thực Schengen nhập cảnh từ ngày 19/9. Lệnh cấm này có ngoại lệ với các trường hợp đi lại vì lý do nhân đạo.

Cho đến nay, EU vẫn chưa thống nhất về một lệnh cấm thị thực hoàn toàn với công dân Nga. Bước đi này dự kiến sẽ gây khó khăn nhưng không phải là không thể đối với người Nga trong việc xin thị thực Schengen.

Theo RT

Thanh Thành
Theo Dân trí