Theo Reuters, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm nay (4/11) đã có chuyến công du 1 ngày tới Trung Quốc, đánh dấu việc ông trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của nhóm G7 đến thăm đại lục kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Bắc Kinh ngày 4/11. Ảnh: Reuters

Giới phân tích nhận định, chuyến thăm sẽ kiểm nghiệm quan điểm của Trung Quốc và phương Tây sau nhiều năm gia tăng căng thẳng, với nội dung các cuộc thảo luận dự kiến tập trung vào xung đột Nga – Ukraine, sự biến đổi khí hậu và các ràng buộc kinh tế.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin, trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Scholz nhậm chức, được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập mô tả tình hình quốc tế hiện “rất phức tạp và dễ xáo trộn”. Theo Chủ tịch Trung Quốc, là các nước lớn có ảnh hưởng, Trung Quốc và Đức cần hợp tác với nhau nhiều hơn nữa vào các thời kỳ “biến động và rối loạn”, vì lợi ích của hòa bình và phát triển thế giới.

Ông Scholz hồi đáp rằng, việc họ gặp mặt trực tiếp trong giai đoạn căng thẳng là điều tốt. Lãnh đạo Chính phủ Đức tin, chiến sự Nga – Ukraine đang tạo ra những vấn đề đối với trật tự thế giới dựa trên luật lệ.

Trước đó, ông Scholz tiết lộ với báo giới rằng, ông sẽ trao đổi với ông Tập về các vấn đề liên quan đến quan hệ châu Âu – Trung Quốc, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nạn đói trên toàn cầu, cách phát triển quan hệ kinh tế Đức – Trung Quốc và những chủ đề hai bên còn có quan điểm khác biệt.

Giáo sư Wang Yiwei, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Âu tại Đại học nhân dân Trung Quốc nhận định, vai trò quan trọng của Trung Quốc trong các ngành công nghiệp chủ chốt, từ đóng tàu đến xe điện, cùng với những khó khăn kinh tế chưa từng thấy mà Đức đang phải đối mặt, ám chỉ ông Scholz có thể cần hợp tác với Bắc Kinh nhiều hơn người tiền nhiệm Angela Merkel từng làm.

Tuấn Anh
Theo vietnamnet