Ông Rouhani nói: "Tất cả những lỗi lầm và sự cẩu thả ở mọi mức độ sẽ phải chịu hậu quả. Những người cần bị trừng phạt phải bị trừng phạt".

Ngoài ra, tổng thống Iran nói sẽ có một cuộc điều tra chi tiết đối với "sự kiện bi thảm" này. "Tòa án cần phải thành lập một hội đồng xét xử đặc biệt với các thẩm phán cao cấp và một loạt các chuyên gia. Cả thế giới sẽ theo dõi".

Cùng lúc đó, tổng thống Rouhani cũng cho rằng đây là vụ tai nạn và là sai lầm của một tập thể.

"Đây là một lỗi lầm không thể tha thứ và không phải là lỗi của riêng một người. Việc quân đội Iran thừa nhận sai lầm là một bước đi đúng đắn. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng việc này sẽ không bao giờ lặp lại nữa".

Ông Rouhani nói chính phủ Iran "chịu trách nhiệm trước những công dân Iran và công dân các quốc gia khác thiệt mạng trong chuyến bay".

Được biết, chuyến bay của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) cất cánh từ Tehran và bị bắn hạ khi đang trên đường tới thủ đô Kiev. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Người dân tưởng niệm phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa. Ảnh: REUTERS/Valentyn Ogirenko  

Ban đầu Iran phủ nhận trách nhiệm nhưng sau đó đã thừa nhận quân đội Iran đã thực hiện vụ tấn công. Ngoài ra, Iran cho rằng quân đội đã phải nâng cao cảnh giác do lo ngại Mỹ tấn công trả đũa.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết năm quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine hồi tuần trước sẽ gặp nhau ở London (Anh) vào ngày 16/1 để thảo luận về hành động pháp lý cũng như các khoản bồi thường cho nạn nhân.

Tại Kiev, một quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine cho biết một điều tra viên cấp cao Iran sẽ tới Kiev trong những ngày tới để quyết định liệu văn phòng Ukraine có phải nơi phù hợp nhất để giải mật những thông tin có trong hộp đen máy bay bị bắn rơi hay không.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, quan điểm của Iran về việc chiếc máy bay của UIA bị bắn hạ khi bay gần một khu vực quân sự nhạy cảm trong thời gian căng thẳng leo thang là "vô lý".

"Máy bay của chúng tôi đã được đăng kí và xác định bay trong tuyến đường quốc tế được nhân viên điều vận cho phép. Không có gì bất thường. Lời cuối cùng mà phi công nói là ‘mọi thứ đều ổn và tôi đang bật chế độ bay tự động’. Tôi đã xem thông tin trên truyền thông cho rằng máy bay của chúng tôi thay đổi lịch trình bay. Đúng vậy, bởi vì nó bị trúng tên lửa! Lúc đó máy bay đang rơi!" – Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố.

"Chúng tôi đã tổ chức nhóm các ngoại trưởng của những quốc gia có công dân thiệt mạng. Ngày 16/1, chúng tôi sẽ gặp trực tiếp tại London để thảo luận về hình thức pháp lý, cách giải quyết vấn đề cũng như khởi kiện họ (Iran)," ông Prystaiko nói.

Ông cho biết trong số 5 quốc gia có Ukraine, Canada, Thụy Điển, Afghanistan và một quốc gia thứ 5 mà ông không nêu tên.

Canada cho biết bốn quốc gia này và Anh đã thành lập một nhóm phối hợp để hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Nhiều người thiệt mạng trên chuyến bay là người Iran có 2 quốc tịch.

Prystaiko cho biết tất cả những người liên quan phải bị xét xử và các nhà điều tra Ukraine nên là nòng cốt của nhóm điều tra.

"Chúng tôi phải tìm ra chính xác ai đã ra lệnh, ai nhấn nút khai hỏa tên lửa. Tất cả những người này phải bị trừng phạt," ông nói.

Theo Trí Thức Trẻ