Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Valdai ngày 27/10 (Ảnh: Sputnik).

"Chúng ta đang đứng trước một ranh giới lịch sử: Phía trước có thể là thập niên nguy hiểm, khó đoán nhưng đồng thời cũng quan trọng nhất kể từ sau Thế chiến II", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Valdai ở Moscow hôm 27/10.

Chủ nhân Điện Kremlin cho rằng: "Thời kỳ lịch sử của nền thống trị không phân chia của phương Tây đối với các vấn đề thế giới sắp kết thúc". Theo ông, ở thời điểm này, tất cả các quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường phát triển cho riêng của mình.

Ông cáo buộc phương Tây kích động cuộc chiến ở Ukraine và chơi một "trò nguy hiểm" nhằm gây hỗn loạn khắp thế giới. "Quyền lực toàn cầu là thứ phương Tây đặt lên hàng đầu trong trò chơi của họ. Nhưng trò chơi này nguy hiểm, đẫm máu và tôi cho là bẩn thỉu. Gieo gió sẽ gặp bão", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng, sớm hay muộn, phương Tây sẽ phải khởi động tiến trình đối thoại bình đẳng với Moscow về một tương lai chung. "Tôi luôn tin vào sức mạnh của lẽ thường, và tôi vẫn vậy, vì vậy tôi tin rằng sớm hay muộn, các trung tâm mới của thế giới đa cực và phương Tây sẽ phải bắt tay vào một cuộc đối thoại bình đẳng về tương lai chung", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông nói rằng, khi Moscow đưa ra các quan ngại an ninh cần phải giải quyết vào tháng 12 năm ngoái nhằm tránh cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhưng Mỹ và NATO đã gạt đề xuất đó sang một bên.

Trong bài phát biểu, ông Putin một lần nữa khẳng định, Nga không phải kẻ thù của phương Tây, mặt khác, Moscow không chấp nhận việc các nước này kìm hãm Nga.

"Chúng tôi đã thử thiết lập quan hệ với phương Tây và NATO, chúng tôi muốn làm bạn với họ. Nhưng nước Nga chỉ nhận lại các phản hồi tiêu cực. Họ chỉ muốn làm nước Nga suy yếu, dễ bị tổn thương", ông Putin cho biết.

Chủ nhân Điện Kremlin cáo buộc Mỹ sử dụng đồng đô làm vũ khí, trong khi phương Tây lạm dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để đối phó Moscow. Ông đánh giá, những nỗ lực của phương Tây nhằm làm sụp đổ nước Nga đã thất bại và kinh tế Nga đã thích ứng với thực tế mới.

Diễn đàn Valdai là sự kiện thường niên ở Nga được tổ chức lần đầu vào năm 2004. Sự kiện năm nay diễn ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây. Trong bài phát biểu hôm qua tại diễn đàn, ông Putin đã đề cập đến hàng loạt vấn đề quan trọng như mối quan hệ với phương Tây, chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cuối năm ngoái, Moscow đã đưa ra hàng loạt quan ngại an ninh, trong đó nhấn mạnh việc NATO mở rộng về phía đông là mối đe dọa nghiêm trọng mà Moscow đề nghị liên minh này cần chấm dứt. Tuy nhiên, đề xuất đã bị bác bỏ. Nga nhiều lần nói rằng, chính phương Tây buộc Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Minh Phương
Theo Reuters, Sputnik, RT