Công ty quản lý quỹ đầu tư Mekong Capital vừa công bố kết quả hoạt động của các quỹ thuộc công ty này quản lý trong quý 3/2022, đa số các chỉ số báo cáo đều cho thấy sự tăng trưởng.

Cụ thể, tại chuỗi nhà thuốc Livespo, 9 tháng đầu năm độ phủ sản phẩm tăng 240% tại các điểm bán hàng.

LiveSpo là công ty sản xuất chuyên về các sản phẩm men vi sinh ứng dụng Công nghệ bào tử lợi khuẩn. Doanh thu nội địa của LiveSpo thu từ kênh hiệu thuốc và trang web trực tuyến của Công ty. Mảng xuất khẩu, LiveSpo Global bán gián tiếp qua các nhà phân phối hoặc bán thông qua Amazon.com để vào thị trường Mỹ và Châu Âu.

LiveSpo là công ty thứ 4 thuộc danh mục của Mekong Enterprise Fund IV được công bố vào tháng 7/2021, với giá trị đầu tư 8,8 triệu USD. Trong tương lai, LiveSpo Global hướng tới mục tiêu trở thành một công ty dược phẩm kỹ thuật số.

Cùng trong nhóm y tế sức khoẻ, Gene Solutions cũng ghi nhận lượng xét nghiệm tăng 143% so với cùng kỳ trong quý 3/2022, riêng lượng xét nghiệm trước khi sinh (xét nghiệm NIPT) tăng 87%. Đà tăng có được nhờ các sản phẩm tiên tiến mới cho xét nghiệm NIPT, cụ thể là triSure Procare, và xét nghiệm liên quan đến ung thư bao gồm SPOT-MAS và K-Track.

Tăng phi mã còn có Vua Nệm - tăng 192% doanh thu tính từ đầu năm. Theo Mekong Capital, kết quả đạt được là nhờ doanh số bán hàng tại cửa hàng tương tự (ghi nhận tăng đến 92,8% so với cùng kỳ năm ngoái).

Vua Nệm chính thức về chung nhà với Mekong Capital hồi tháng 10/2017, vốn đầu tư lúc bấy giờ là 58 tỷ đồng. Sau thương vụ này, Vua Nệm đã sáp nhập hai cái tên Dem.vn và Vuanem.com lại thành một thương hiệu duy nhất là Vua Nệm, như một cách tập trung và tối ưu hóa các nguồn lực.

Bên cạnh rót vốn, Mekong Capital hỗ trợ Vua Nệm trong xây dựng chiến lược kinh doanh, quản lý - đào tạo cũng như mở rộng hợp tác quốc tế. Ghi nhận, số lượng cửa hàng của Vua Nệm tăng mạnh từ sau thương vụ với Mekong Capital, dần hướng tới thực hiện hoá tham vọng phủ khắp Việt Nam trong tương lai gần.

Cùng với đó, một số công ty khác trong danh mục quỹ có doanh thu Nhất Tín (lĩnh vực logistics) tăng 30% trong quý 3/2022, nhờ tập trung vào hiệu quả công việc của nhân viên. Sớm nhận thấy lĩnh vực chuyển phát nhanh ở Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để phát triển nhờ vào nhu cầu ngày càng gia tăng của các ngành bán lẻ và thương mại điện tử, quỹ MEF III của Mekong Capital đã đầu tư vào Nhất Tín trong năm 2017, giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Công ty Mutosi (chuyên cung cấp máy lọc nước, thiết bị gia dụng, máy lọc không khí và các sản phẩm chăm sóc môi trường) cũng tăng 58% doanh thu trong kỳ, nhờ mở rộng quy mô tại các hệ thống bán lẻ thương mại hiện đại, đặc biệt tại 116 điểm bán hàng mới từ Điện Máy Xanh (chuỗi siêu thị thuộc Thế giới Di động)….

Chuỗi F88 tính đến quý 3/2022 đạt 786 chi nhánh trên cả nước, tăng mới 85 chi nhánh sau 9 tháng.

Chuỗi Maison Marou cũng bắt đầu được nhân rộng và đạt 7 cửa hàng trên toàn quốc (tính đến cuối tháng 9/2022). Trong kỳ, Công ty khai trương Maison Marou tại 57 Nguyễn du (quận 1, Tp.HCM. Hay Pizza 4P's tại Hikari cùng vừa khai trương nhà hàng “không rác thải” tại Bình Dương, thể hiện cam kết về phát triển bền vững không rác thải thực phẩm, bao bì tái chế và trải nghiệm ăn uống từ nông trại đến bàn ăn. Theo đó, tổng số nhà hàng của Pizza 4P's đã tăng lên 27 nhà hàng trên cả nước.

Ngược lại, sau thời gian mở rộng mạnh mẽ, chuỗi Pharmacity lại giảm số cửa hàng từ 1.148 xuống còn 1.073 nhà thuốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thượng tầng Pharmacity có những chuyển mới đáng chú ý. Chi tiết, ngày 1/9, nhà sáng lập Chris Blank đã chính thức rời khỏi vị trí Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật. 3 tuần sau đó, Công ty chính thức công bố tân tổng giám đốc là bà Trần Tuệ Tri. Với hàng loạt biến động nhân sự chỉ trong vòng vài tháng qua, Pharmacity cho biết đang trong quá trình tối ưu hóa hoạt động kinh doanh sau đại dịch.

Chuỗi Pharmacity cũng vừa đón thêm nhà đầu tư chiến lược mới là SK Group (tập đoàn đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc), cùng với Mekong Capital và TR Capital.

Nhìn chung, Mekong Capital là quỹ khá có tiếng trên thị trường, khi quá khứ từng là “vành nôi” của loạt công ty phát triển nhanh nhất và dẫn đầu thị trường như Thế Giới Di Động, Golden Gate, Masan Consumer, Traphaco, PNJ, ICP, Trường Quốc Tế Việt-Úc, F88…

Hiện, quỹ vẫn tiếp tục tập trung vào các công ty trong lĩnh vực tiêu dùng đang tăng trưởng tốt nhờ vào sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và việc ứng dụng các phương thức kinh doanh hiện đại. Mekong Capital cũng nhấn mạnh đặc biệt tập trung vào các ngành bán lẻ, giáo dục, nhà hàng, dịch vụ tiêu dùng, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), và chăm sóc sức khỏe như Rever, Mutosi, Marou, Gene Solutions, Tập đoàn HSV….

Tri Túc
Nhịp sống thị trường