Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bước vào tuần lễ có thể coi là quan trọng nhất của năm 2020 với một loạt sự kiện lớn: đêm bầu cử Tổng thống, cuộc họp của Cục dự trữ liên bang (Fed) và báo cáo việc làm tháng 10 - số liệu mới nhất thể hiện những tác động của Covid-19.

Cả 3 sự kiện nói trên đều có khả năng khiến thị trường tài chính chao đảo. Trong đó sự kiện được mong chờ nhất sẽ diễn ra vào đêm 3/11 theo giờ Mỹ (tức trưa ngày 4/11 theo giờ Việt Nam), khi người Mỹ quyết định sẽ bầu lại cho đương kim Tổng thống Donald Trump hay ủng hộ cựu phó Tổng thống Joe Biden.

Ông Biden - người đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dưa luận – đã cam kết nếu đắc cử sẽ tăng chi tiêu chính phủ để gia hạn trợ cấp thất nghiệp do Covid-19 và đầu tư mạnh hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng xanh. Số tiền cần dung sẽ được tài trợ bằng vay mượn và tăng thuế đánh vào người giàu cũng như các doanh nghiệp.

Trong khi đó ông Trump muốn 4 năm tới sẽ tiếp tục giảm thuế và giảm bớt luật lệ, đồng thời tiếp tục cuộc chiến thương mại và công nghệ với Trung Quốc.

Yếu tố quan trọng nhất quyết định ai chiến thắng sẽ phụ thuộc vào số phiếu đại cử tri. Ngày càng có nhiều người dự đoán sẽ xuất hiện "làn sóng xanh", tức đảng Dân chủ kiểm soát Nhà Trắng và cả lưỡng viện. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các gói kích thích tài khóa lớn vốn bế tắc suốt nhiều tháng qua vì mâu thuẫn giữa chính quyền Trump và những nhà lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ tại Quốc hội trong khi nền kinh tế rất cần đến chúng.

Chính sách tài khóa nới lỏng là điều mà Fed mong muốn. Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách muộn hơn 1 ngày so với thường lệ do bầu cử. Đến 2h chiều thứ 5 theo giờ Mỹ, Fed mới ra thông báo tổng kết cuộc họp. Trước đó sẽ là bài phát biểu kéo dài 30 phút của Chủ tịch Jerome Powell.

Thị trường dự báo Fed sẽ chưa công bố bất kỳ chính sách kích thích bổ sung nào khi mà cuộc bầu cử chưa ngã ngũ. Nhiều khả năng vào cuộc họp tiếp theo (tháng 12) ông Powell mới mở ra cánh cửa điều chỉnh chương trình mua trái phiếu.

Tuần này chỉ số PMI đo lường hoạt động sản xuất cũng sẽ được công bố và đến cuối tuần là báo cáo việc làm tháng 10. Theo dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục giảm, mặc dù tiền lương sẽ chỉ tăng nhẹ, thể hiện thị trường lao động hồi phục một cách chậm chạp.

Tham khảo Bloomberg

An Nguyên
Theo Nhịp sống kinh tế