Những người mang bộ gene quý hiếm

Limone sul Garda là làng chài đẹp như tranh vẽ nằm bên bờ hồ Garda ở vùng Lombardy phía bắc Italy. Nơi đây là điểm đến lạ thường, chỉ có khoảng 1.000 cư dân. Mảnh đất nằm ở chân dãy Alps này có khí hậu đặc biệt ôn hòa, là nơi có truyền thống trồng chanh.

Nhưng khi nhắc tới Limone sul Garda, người ta sẽ nghĩ về một "đặc ân" riêng của tự nhiên trao tặng cho con người nơi này mà không đâu có được. Người dân địa phương được trời phú cho khả năng tiêu hóa tuyệt vời, cho phép họ thỏa thích ăn những chiếc bánh đầy kem hay thịt nguội béo ngậy mà không phải lo lắng về vòng eo hay tim mạch.

Một nửa người dân trong làng sở hữu gene quý (Ảnh: Story).

Theo CNN, họ có một loại gene hiếm, gọi là "Limone" chứa loại protein đặc biệt có tác dụng phá hủy chất béo và giữ cho máu không bị đặc mỡ. Nhờ đó, cơ thể có khả năng "tiêu diệt" chất béo triệt để. Trong số 1.000 cư dân ở đây, một nửa sở hữu loại gene hiếm này.

Suốt 40 năm qua, người dân địa phương nhiều lần trải qua quá trình xét nghiệm dưới sự giám sát của các nhà khoa học. "Gene Limone di truyền trong gia đình. Tôi, anh trai và mẹ đều mang loại gene này. Từ những năm 1980, chúng tôi được lấy máu để thực hiện các xét nghiệm định kỳ", ông Gianni Segala, chủ một cửa tiệm nhỏ trong làng, cho biết.

Nhớ lại lần đầu xét nghiệm, ông Segala được bác sĩ cho ăn lượng lớn kem chứa đường. Cứ 2 tiếng một lần lại ăn như vậy để theo dõi lượng máu trong cơ thể. Ngay lập tức, máu của ông Segala phá hủy chất béo và không hấp thụ. Những người mang gene lại như ông chưa từng phải lo nghĩ về vấn đề béo phì, tim mạch hay đông máu.

Một góc của Limone sul Garda khi nhìn từ trên cao (Ảnh cắt từ clip).

Anh Giuliano, con trai ông Segala hóm hỉnh cho biết, loại gene anh được "đặc ân" mang trong người giống như loại bảo hiểm nhân thọ. "Nó khiến tôi tự tin về bản thân hơn và sức khỏe được bảo vệ tốt hơn", anh nói.

Cũng giống như cha mình, anh Giuliano thoải mái ăn các loại thịt mỡ, xúc xích Italy và hàng loạt những món béo ngậy ưa thích mà không phải kiêng khem. Song, anh vẫn cùng cha thường xuyên leo núi để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ Garda gần đó.

Ông Antonio Girardi, chủ một khách sạn địa phương, tin rằng môi trường sống, khí hậu và các sản phẩm thiên nhiên đóng vai trò quan trọng.

"Có thể do khí hậu vùng đất này ấm áp quanh năm, hoặc do chúng tôi thường dùng loại dầu ô liu nguyên chất và ăn cá tươi ở hồ nước sạch, nên sức khỏe người dân tốt hơn", ông Antonio nói.

Vùng đất của những đặc ân

Làng chài Limone sul Garda không chỉ nổi tiếng bởi người dân có bộ gene lạ, còn hút khách bởi cảnh quan đẹp như tranh vẽ, những vườn chanh trồng trên ruộng bậc thang.

Limone sul Garda từng là làng chài nhỏ, nổi tiếng với cảnh đẹp như tranh vẽ (Ảnh: Italy Travel).

Từ thời kỳ Phục hưng, những gia đình giàu có đã đổ xô tới bờ biển Limone để nghỉ dưỡng, hít thở không khí trong lành dưới chân dãy Alps và hương thơm tươi mát của cam quýt trong vùng.

Trước kia, người địa phương sống nhờ nghề chài lưới hoặc làm tiều phu vận chuyển gỗ bán cho các tàu ở bến cảng. Ngày nay, họ tận dụng lợi thế những đặc ân của thiên nhiên trao tặng và chuyển sang làm du lịch, ngành mang lại nguồn thu không nhỏ.

Những góc phố xinh xắn trong làng (Ảnh: Trip).

Du khách tới đây thường đi dạo dọc theo bến cảnh đẹp như thơ, ghé thăm bảo tàng câu cá. Những bãi biển ấp áp hút khách vào mùa hè, hay những vách núi cao hùng vĩ "mời gọi" người tới chinh phục.

"Những ngọn núi này như lá chắn tự nhiên bảo vệ chúng tôi khỏi đợt gió lạnh và đón ánh sáng mặt trời, giúp duy trì nhiệt độ ấm áp. Chúng tôi luôn thầm nhủ cảm ơn những đặc ân mà Mẹ thiên nhiên trao tặng. Đó chính là loại thần dược từ tự nhiên", ông Segala chia sẻ.

Huy Hoàng
Theo Dân Trí