Một phần tuyến đường sắt bị hư hại (Ảnh: Belarusian Gayun).

Hãng tin Nga RIA Novosti cho hay, một đoạn đường sắt kết nối giữa nước này và Belarus đã bị hư hỏng vì một thiết bị nổ vào tối ngày 24/10.

Theo đó, vụ nổ đã làm nổ tung các phần của tuyến đường ray nằm giữa các thị trấn Novozybkiv và Zlinka của Nga ở vùng Bryansk, giáp với Belarus và Ukraine lần lượt về phía tây và nam.

Một nhóm chuyên theo dõi và đưa tin về Belarus mang tên Belarusian Gayun đã đăng các bức ảnh về vụ nổ lên Twitter và cho biết, tuyến đường sắt này thường được sử dụng cho hoạt động vận tải quân sự giữa Nga và đồng minh Belarus.

Alexander Bogomaz, Thống đốc vùng Bryansk, cũng thông báo về vụ nổ trên tài khoản Telegram. Ông nói rằng, mặc dù các đường ray bị hư hại, nhưng không có thương vong nào được ghi nhận. Hiện tại vẫn chưa rõ bên nào đứng sau vụ nổ.

Vùng Bryansk của Nga nằm giáp cả Belarus và Ukraine (Đồ họa: AFP).

Sự việc diễn ra trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 9.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thừa nhận Minsk có vai trò trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, nhưng không điều quân tham chiến trực tiếp.

Theo ông Lukashenko, mục tiêu quan trọng nhất của Minsk là ngăn chặn xung đột lan sang lãnh thổ Belarus, đồng thời bảo vệ người dân nước này khỏi nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia không thân thiện trong khu vực.

Bên cạnh đó, với tư cách đồng minh của Moscow, Minsk khẳng định sẽ "không cho phép một ai tấn công người Nga từ phía sau lưng trên lãnh thổ của Belarus".

Tuần trước, Belarus tuyên bố đang chuẩn bị cho kịch bản một cuộc chiến nhằm vào nước này có thể bùng phát. Minsk đã bắt đầu triển khai vũ khí tới các địa điểm trên khắp cả nước để tiến hành hoạt động phòng vệ.

Ngoài ra, Nga và Belarus đã lập lực lượng quân sự hiệp đồng để đối phó với "căng thẳng gia tăng ở khu vực biên giới phía tây". Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận khoảng 9.000 binh sĩ và 170 xe tăng Nga sẽ được triển khai tới nước này như một phần của lực lượng nói trên.

"Nga và Belarus coi việc NATO triển khai các lực lượng gần biên giới trong bối cảnh các bên không đối thoại, việc NATO tăng cường huấn luyện, trong đó tập trung vào hoạt động tấn công, và việc khuyến khích các phần tử cực đoan ở Belarus lật đổ chính phủ hợp pháp của Belarus là những mối đe dọa", Valeri Revenko, cố vấn Bộ Quốc phòng Belarus về hợp tác quân sự quốc tế, nói.

Đức Hoàng
Theo Newsweek