Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay chở khách của Hãng hàng không quốc tế Ukraine ở Tehran, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)  

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk ngày 11/1 thông báo nước này sẽ bồi thường 200.000 hryvnia (tương đương 8.350 USD) cho mỗi gia đình có người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) xảy ra hôm 8/1 vừa qua.

Ngoài ra, UIA cũng sẽ bồi thường cho gia đình của các thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay định mệnh này.

Mặc dù người phát ngôn của UIA chưa có phản ứng gì về bình luận trên, Thủ tướng Oleksiy Honcharuk cho biết các nhà ngoại giao Ukraine đang phối hợp về cách giải quyết để nhận được đền bù sớm nhất từ các cơ quan chức năng Iran, quốc gia thừa nhận lực lượng phòng không nước này bắn nhầm chiếc máy bay chở khách của UIA, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một phát biểu phát trên sóng truyền hình cho biết những phát hiện của các chuyên gia Ukraine tại Iran cho thấy không thể che giấu sự thật về vụ rơi máy bay chở khách.

Ông Zelenskiy cũng hay ông đã nhất trí với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về việc bắt đầu công tác chung giải mã các hộp đen của máy bay bị rơi trong tuần này. Ông cũng kêu gọi các đối tác quốc tế của Ukraine đoàn kết và kiên trì cho tới hoàn tất cuộc điều tra.

Đề cập đến vụ tai nạn máy bay tại Iran, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc Iran "vô tình" bắn hạ máy bay khiến toàn bộ 176 người trên khoang tử nạn là "một thảm kịch kinh hoàng."

Quan chức trên nêu rõ: "Cuối cùng thì Iran đã mắc một sai lầm tồi tệ. Các hành động liều lĩnh của Iran một lần nữa lại gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng."

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 11/1 tuyên bố lời thừa nhận của Iran về việc bắn nhầm máy bay chở hành khách của Ukraine là một bước đi quan trọng, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Merkel cho biết việc xác định danh tính những người gây ra vụ việc là rất tốt, đồng thời bà nhấn mạnh cần phải "xác định một cách thấu đáo" những gì đã xảy ra. Bà Merkel khẳng định "hôm nay một bước đi quan trọng đã được đưa ra."

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, tại cuộc họp báo ngày 11/1 tuyên bố Iran cần phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ "vô tình" bắn hạ máy bay chở khách của UIA, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 57 người Canada.

Thủ tướng Trudeau nêu rõ: "Điều mà Iran thừa nhận vô cùng nghiêm trọng. Bắn hạ một máy bay dân sự là vô cùng khủng khiếp. Iran phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Canada sẽ không yên lòng cho tới khi công lý, trách nhiệm được giải trình và cái kết mà gia đình (các nạn nhân) nhận được".

Theo VietnamPlus