Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng môi trường kinh doanh Việt Nam. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), 45% các nhà đầu tư và kinh doanh châu Âu tại Việt Nam được khảo sát cho biết rất hài lòng hoặc hài lòng với nỗ lực thu hút và giữ vốn FDI của Việt Nam, 76% kỳ vọng rằng sẽ tăng vốn FDI vào Việt Nam trước khi kết thúc quý III.

Đã có 15 năm gắn bó, mới đây tập đoàn Bosch tiếp tục mở rộng đầu tư một trung tâm phần mềm mới tại Hà Nội, được xác định là trọng tâm phát triển giai đoạn tới.

Ông Guru Mallikarjuna - Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam cho hay: "Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe những khó khăn vướng mắc từ doanh nghiệp cũng như nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút vốn FDI. Chúng tôi đã tiếp đón rất nhiều nhà đầu tư và chuyên gia mỗi tuần kể từ sau khi Việt Nam mở cửa trở lại".

"Nhiều doanh nghiệp Đức muốn mở rộng đầu tư tại châu Á. Hầu hết các công ty đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội ở thị trường châu Á khác và Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn để triển khai các dự án đầu tư dài hạn", ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam đánh giá.

Vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thực hiện 8 tháng qua đạt 12,8 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số kỷ lục, so với ngay cả trước thời điểm dịch COVID-19 xảy ra. Theo Ngân hàng đầu tư Maybank, tăng trưởng dòng vốn FDI vào Việt Nam cao hơn hầu hết các nước Đông Nam Á.

Ông Brian Lee Shun Rong - Nhà nghiên cứu kinh tế, Ngân hàng đầu tư Maybank nhận định: "Việt Nam đã công nghệ hóa một cách nhanh chóng và trở thành ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó là một môi trường kinh doanh thuận lợi, có sự ổn định chính trị, đảm bảo sự nhất quán trong chính sách phát triển kinh tế và nỗ lực thúc đẩy tự do hóa thương mại".

Dù đã cải thiện mạnh mẽ nhưng thủ tục hành chính vẫn là rào cản lớn nhất, còn nhiều dư địa để cắt giảm nhất theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)

"Chính phủ Việt Nam cần cải cách, thiết lập một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn nữa để các nhà đầu tư tin tưởng rằng lợi ích của họ được bảo vệ. Điều này sẽ cho phép Việt Nam tiến lên chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách tạo thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ và trí thức từ các công ty nước ngoài", ông Alain Cany - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho hay.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ cơ quan ngang bộ, và các địa phương chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng, tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn nữa; phân cấp nhiều hơn và xây dựng chế tài, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong xử lý công việc hành chính.

Những nỗ lực về cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh được đánh giá là giải pháp phi tài chính hiệu quả, có tính bền vững để doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Ban thời sự
Theo VTV