"Theo lịch giao hàng đã được thông báo từ trước thì đầu tháng 11, thị trường Việt Nam sẽ nhận một lượng hàng lớn iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, đủ để trả toàn bộ máy cho khách đã đặt trước. Tuy nhiên, đến sáng 2/11, các nhà phân phối bất ngờ thông báo rằng 90% hàng hóa đợt đầu tháng 11 sẽ bị lùi lại và chưa rõ lịch về", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, chia sẻ.

Lô hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tiếp tục bị lùi lịch về Việt Nam, khiến tình trạng khan hàng kéo dài (Ảnh: Huy Nguyễn).

Ông Huy cho biết thêm rằng lịch giao hàng iPhone 14 hai tuần kế tiếp cũng đã hoàn toàn biến mất. Tình trạng khan hàng này có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của các đại lý.

Trong khi đó, đại diện truyền thông hệ thống FPT Shop cũng xác nhận rằng hàng hóa các đợt tiếp theo đang về trễ hơn kế hoạch khoảng 3-5 ngày. Nguyên nhân được tiết lộ là do các vấn đề về vận chuyển.

"Bất chấp tình trạng trên, kế hoạch hàng hóa của chúng tôi sẽ không có nhiều biến động. Chúng tôi có lô hàng rất lớn sẽ về vào giai đoạn giữa tháng 11 để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng đã đặt cọc", đại diện FPT Shop cho biết.

Gần đây, trong cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh quý III/2022, Tim Cook - CEO của Apple, nói rằng nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm iPhone 14 là rất cao, bất chấp tình trạng lạm phát và suy thoái kinh tế.

"Đến hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Chúng tôi rất hài lòng về độ phủ của iPhone trong quý vừa qua", vị CEO chia sẻ.

Trên thực tế, ngay từ khi mở bán tại thị trường Việt Nam, bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã liên tục rơi vào tình trạng "cháy hàng" tại hàng loạt hệ thống.

"Với số lượng đơn đặt hàng kỷ lục, cao gấp khoảng 2 lần so với iPhone 13 năm ngoái thì tình trạng khan hàng là điều hoàn toàn có thể dự đoán từ trước. Đặc biệt, phiên bản màu tím đến nay vẫn thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt và ghi nhận lượng đặt hàng lớn hơn nhiều so với các màu sắc khác", ông Nguyễn Hữu Phúc - Trưởng phòng kinh doanh hệ thống Minh Tuấn Mobile, cho biết.

Trái ngược với bộ đôi iPhone 14 Pro, hai phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus lại không nhận nhiều sự quan tâm của người dùng Việt (Ảnh: SCMP).

Đáng chú ý, tình trạng "cháy hàng" chủ yếu xuất hiện trên các phiên bản màu tím (Deep Purple) với dung lượng bộ nhớ trong 128 GB và 256 GB. Trong khi đó, những phiên bản có dung lượng bộ nhớ cao hơn như 512 GB hay 1 TB lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng.

"Đây là tình hình chung của thị trường. Với những khách hàng có nhu cầu mua iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, việc chọn đúng phiên bản màu sắc, dung lượng sẽ không phải điều đơn giản. Tình trạng hàng hóa nhỏ giọt cộng với việc tỷ giá tăng cao có thể khiến các đại lý buộc phải điều chỉnh giá bán sản phẩm trong thời gian tới", bà Phùng Phương - đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt, nhận định.

Trong khi bộ đôi iPhone 14 Pro liên tục "cháy hàng", hai phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus lại không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Tất cả phiên bản của hai mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn đều đang sẵn hàng tại các đại lý. Thậm chí, giá bán của hai mẫu máy này đang thấp hơn khoảng 3-4 triệu đồng so với giá niêm yết.

Thế Anh
Theo Dân Trí