Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) là nơi anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược và cũng là nơi an táng, thờ cúng, tri ân các vị vua và hoàng hậu triều Lê.


Hoa chuông vàng nở rộ lối vào Chính điện Lam Kinh

Lam Kinh còn hội tụ nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn văn hóa cung đình cùng toàn bộ các bia ký, lăng mộ, minh chứng bước phát triển rực rỡ của nền kiến trúc nước nhà. Năm 1962, nơi đây đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đến năm 2012, khu di tích Lam Kinh tiếp tục được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Không chỉ đẹp trong từng công trình được xây dựng mà Lam Kinh còn được du khách yêu thích bởi sự hài hòa với cảnh quan môi trường xung quanh. Trong tổng diện tích khoảng 200 ha, có tới 141 ha trong không gian rừng núi, khiến những công trình kiến trúc kết hợp hài hòa với đồi núi, khe suối, cây xanh, tạo nên một môi trường đẹp, cân bằng giữa cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc.

Vì thế, khi về với Lam Kinh dù ở bất kỳ thời điểm, mùa nào trong năm, du khách cũng được thả hồn trong một không gian mênh mông, thanh bình, qua đó trút bỏ đi những muộn phiền, bề bộn trong cuộc sống.

Ở thời điểm này, trong tiết trời heo may của những ngày Đông se lạnh, đến với Lam Kinh, du khách sẽ được đắm mình trong những con đường hoa chuông đang nở rộ, rực rỡ sắc vàng.


Khu lăng mộ Vua Lê Thánh Tông

Hoa chuông vàng được Ban Quản lý di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh đưa vào trồng đã nhiều năm

Hoa chuông vàng thường được mọi người gọi với nhiều tên khác nhau như hoa Chùm Ớt, họ Đinh, họ Núc nác, họ Quao có nguồn gốc từ các vùng phía Nam của nước Mỹ

Vào mùa này, hoa chuông vàng nở rộ tạo thành những con đường ngập tràn sắc vàng ở Lam Kinh

Đặc biệt là lối vào lăng mộ Vua Lê Thánh Tông, Ban Quản lý di tích Lam Kinh còn tạo cảnh quan, khiến những con đường hoa nở vàng càng thêm lung linh, được nhiều du khách yêu thích

Hướng dẫn viên của Ban Quản lý di tích Lam Kinh thướt tha trong tà áo dài dưới những tán hoa chuông vàng

Những chùm hoa chuông vàng khoe sắc rực rỡ trong khuôn viên lăng mộ Vua Lê Thánh Tông

Thành kính trước lăng mộ Vua Lê Thánh Tông

Những chùm hoa khoe sắc bên những công trình kiến trúc

Lam Kinh thanh bình, cổ kính trong những năm qua luôn là điểm đến thu hút được hàng vạn du khách trong và ngoài nước khi về với Thanh Hóa
Tin-ảnh: Tuấn Minh
Theo nld.com.vn