Tổ hợp S-300 của Nga phóng tên lửa trong một cuộc tập trận gần Astrankhan, Nga năm 2019 (Ảnh: Reuters).

"Phía Nga đã thông báo cho Mỹ, chúng tôi đã nhấn mạnh trước đó rằng, đây là một cuộc tập trận thường niên của Nga", người phát ngôn Không quân Mỹ Patrick Ryder cho biết ngày 25/10, song không cung cấp thêm chi tiết.

Washington nhấn mạnh, việc thông báo này là nhằm giảm nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm.

Giới chức Mỹ dự đoán, trong cuộc tập trận thường niên mang tên "Grom" của lực lượng hạt nhân chiến lược, Nga sẽ tiến hành các vụ phóng thử tên lửa. Theo Hiệp ước New START, Nga có nghĩa vụ thông báo trước những vụ thử tên lửa như vậy.

"Chúng tôi đoán cuộc tập trận sẽ kéo dài vài ngày, bao gồm các hoạt động như Nga từng tiến hành trước kia. Cuộc diễn tập có thể bao gồm các vụ thử tên lửa, triển khai khí tài chiến lược", John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nhận định.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng do chiến sự ở Ukraine.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo: "Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, chúng ta chứng kiến mối đe dọa trực tiếp về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu mọi thứ trong thực tế tiếp tục diễn ra như hiện nay". Theo chủ nhân Nhà Trắng, thậm chí một cuộc tấn công chiến thuật quy mô nhỏ cũng sẽ gây nguy cơ khơi mào một xung đột lớn hơn.

Tuy nhiên, ngay cả sau phát biểu này của ông Biden, giới chức Mỹ vẫn khẳng định rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ sử dụng năng lực hạt nhân ở Ukraine.

Minh Phương
Theo Reuters