Các quan chức Mỹ ngày 16/9 thừa nhận rằng, các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đã không thể làm sụp đổ nền kinh tế Nga.

Trước doanh thu năng lượng cao kỷ lục của Nga và giá trị ngày càng gia tăng của đồng rúp, các quan chức Mỹ cho rằng, tác động của các lệnh trừng phạt vẫn chưa được cảm nhận tại Nga.


Ảnh minh họa: Globsec

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: “Chúng tôi đã kỳ vọng rằng những biện pháp như loại Nga ra khỏi SWIFT và trừng phạt các ngân hàng của nước này sẽ phá hủy hoàn toàn nền kinh tế Nga”. Một quan chức khác lưu ý: “Washington hy vọng sẽ chứng kiến kinh tế Nga bị tổn thương nhiều hơn với các biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ”. Nhưng mọi thứ dường như đi ngược lại với suy đoán của phương Tây.

Phản ứng trước chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Mỹ và các đồng minh khác trong NATO, cùng Liên minh châu Âu đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mạnh chưa từng có đối với Nga. Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới trong vòng 2 tuần sau cuộc tấn công. Nhưng sau các vòng trừng phạt liên tiếp, cấm vận về năng lượng và hạn chế Nga tiếp cận Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), Moscow vẫn thu về lợi nhuận kỷ lục từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thach. Đồng rúp tăng giá mạnh so với đồng USD giống như thời điểm 2019 và tỷ lệ lạm phát của Nga đã giảm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong một cuộc họp kinh tế đầu tuần này, tuyên bố rằng "chiến lược kinh tế chớp nhoáng" của phương Tây đã thất bại.

Tuy vậy, các quan chức Mỹ cho rằng, đà phát triển của kinh tế Nga có thể sẽ chững lại vào giữa năm 2023. Nga sẽ cảm nhận rõ sự thiếu hụt nguyên liệu thô và linh kiện nước ngoài ở thời điểm đó.

Giống như các đối tác Mỹ, các quan chức châu Âu khẳng định rằng trong thời gian dài, các biện pháp trừng phạt của họ sẽ ảnh hưởng đến Nga. Phát biểu trước Nghị viện Châu Âu vào đầu tuần này, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell lưu ý các biện pháp trừng phạt “có thể không có tác động ngay lập tức”. Ông cho rằng: “Điều đó giống như việc ăn kiêng để giảm cân và bạn buồn bã vì bạn vẫn chưa giảm được cân chỉ sau vài tuần”./.

Hồng Anh
Theo VOV