Hãng tin Sputnik cho biết, Đối thoại Quốc phòng tích hợp Hàn-Mỹ (KIDD) lần thứ 21 có sự tham gia của Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Siddharth Mohandas, trong khi phía Hàn Quốc cử Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách Heo Tae-keun làm đại diện. 

Các quan chức tham dự Đối thoại Quốc phòng tích hợp Hàn-Mỹ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

“Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc tái khẳng định mục tiêu chung về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cũng như cam kết rằng các lực lượng chung giữa hai nước sẽ luôn trong tình trạng sẵn sàng. Đại diện Mỹ-Hàn cũng thảo luận về mối đe dọa đến từ Triều Tiên, nhất là về số lượng và quy mô các vụ thử tên lửa được Bình Nhưỡng thực hiện tăng lên trong suốt năm qua”, thông cáo đăng trên trang web Bộ Quốc phòng Mỹ viết.

“Hai bên đã chia sẻ những đánh giá về hoạt động của Triều Tiên tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đồng thời tái khẳng định rằng nếu Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thử hạt nhân thì Seoul và Washington sẽ có những phản ứng mạnh mẽ và cứng rắn, bao gồm các lựa chọn về việc Mỹ triển khai ‘tài sản quân sự chiến lược’ trong khu vực”, thông cáo viết thêm.

Bản thông cáo viết rằng, Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự chung (GSOMIA) “tiếp tục đóng vai trò thúc đẩy hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như hợp tác an ninh ba bên giữa Washington, Seoul và Tokyo. Sự hợp tác giữa ba quốc gia là rất quan trọng trong việc chia sẻ những lợi ích an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Sputnik nhận định, bản thông cáo trên được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên cho phóng hai tên lửa hành trình về phía biển Hoàng Hải.

Tuấn Trần
Theo vietnamnet