Các tỉnh miền Bắc và miền Trung bước vào 3 ngày nắng nóng nhất từ đầu mùa. Ảnh: Trọng Tài    
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng gay gắt đã xuất hiện hôm qua tại các tỉnh miền Bắc và dải ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ trên 39 độ C.

Dự báo từ hôm nay (31/5) đến 3/6, nắng nóng gay gắt tiếp tục gia tăng và đạt đến đỉnh điểm tại các tỉnh Bắc bộ và dải ven biển Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Một số nơi có khả năng trên 40 độ C như Phù Yên (Sơn La), Mường La (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình), Tương Dương (Nghệ An), Quỳ Hợp (Nghệ An), Con Cuông (Nghệ An), Hương Khê (Hà Tĩnh), Đông Hà (Quảng Trị), Nam Đông (Thừa Thiên Huế). Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-18 giờ.

Chỉ số tia UV cực đại tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung trong hôm nay và những ngày tới ở ngưỡng gây nguy hại rất cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Hà Nội hôm nay nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày 40-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-18 giờ.

Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn nhiều do hiệu ứng đảo nhiệt đô thị mà các thành phố lớn như Hà Nội thường gặp phải, liên quan chặt chẽ đến vấn đề bê tông hóa, tỷ lệ cây xanh, mặt nước cũng như việc sử dụng điều hòa tăng đột biến dịp nắng nóng. Đáng lưu ý, vào chiều tối nay, Hà Nội có lúc có mưa rào và dông.

Đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa đến nay.

Theo Tiền Phong