Lộ danh sách 12 doanh nghiệp bất động sản sắp bị thanh tra hay 1 lãnh đạo doanh nghiệp vay nợ qua kênh trái phiếu 37.000 tỷ đồng, chỉ với vài thao tác gõ bàn phím, những thông tin giả như thế này đã xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội , gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cũng như sụt giảm giá cổ phiếu, làm thiệt hại tài sản của các nhà đầu tư. Nhất là khi những tin giả này bị được đưa lên các trang mạng xã hội có nhiều người theo dõi thì mức độ ảnh hưởng là vô cùng lớn, đặc biệt là đối với những lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, chứng khoán.

Theo ông Nguyễn Đức Chi – Thứ trưởng Bộ Tài chính: "Quan trọng ở đây là chúng ta phải giám sát được tin đồn thất thiệt vì thị trường chứng khoán rất nhạy cảm. Tung tin để trục lợi, tất cả những trường hợp ấy chúng tôi xin kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền hay là Bộ Công an phải xử lý rất nghiêm".

Chỉ với 2 bài viết được trang Facebook Đặng Như Quỳnh đăng tải trên mạng xã hội về hoạt động của 1 doanh nghiệp. Liên tiếp trong các phiên giao dịch những ngày sau đó, mã chứng khoán của doanh nghiệp này và nhóm các cổ phiếu có liên quan xuất hiện hiện tượng các nhà đầu tư đặt lệnh bán với số lượng lớn, thị giá và vốn hóa trên thị trường của các mã chứng khoán này đều bị giảm mạnh. Dù mức án 2 năm tù giam chưa tương xứng với thiệt hại từ những tin đồn thất thiệt mà đối tượng này gây ra, thế nhưng cũng cho thấy cơ quan chức năng sẵn sàng mạnh tay xử lý hình sự đối với những hành vi gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến thị trường tài chính.

Chỉ với vài tin đồn bịa đặt trên mạng xã hội đã có thể gây ra nhiều hệ lụy. Trong khi đó, mức xử phạt hành chính được cho là chưa đủ sức răn đe so với thiệt hại to lớn mà các đối tượng tung tin đồn gây ra.

Theo một số chuyên gia kinh tế, hậu quả của việc tung tin sai lệch không chỉ gây thiệt hại về tài chính, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp mà còn gây ra khủng hoảng niềm tin của nhà đầu tư. Đặc biệt, dễ tạo nên "hiệu ứng domino" lan sang nhiều lĩnh vực từ bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm... Tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh cần kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật những tổ chức, cá nhân tung tin thất thiệt nhằm xuyên tạc tình hình, nói xấu Đảng, Nhà nước, phá hoại nền kinh tế.

Nguyễn Sơn – Ngọc Phức
Theo VTV