Một binh sĩ Ba Lan trên xe tăng có cắm cờ NATO trong một cuộc tập trận ở Ba Lan năm 2015 (Ảnh minh họa: Getty).

"Để nộp đơn gia nhập NATO, quốc gia đó phải không trong tình trạng chiến tranh. Việc kết nạp chỉ diễn ra trong điều kiện hòa bình", Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình BFM của Pháp ngày 6/10.

Do vậy, ông Breton nhấn mạnh, với Ukraine, một quốc gia đang có xung đột, đề nghị gia nhập NATO chỉ mang tính biểu tượng và nhằm mục đích chính trị.

Ukraine từ lâu đã theo đuổi mục tiêu trở thành thành viên của NATO - liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt. Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký vào văn bản chính thức đề nghị NATO nhanh chóng kết nạp Kiev. Tuy nhiên, đại diện của Mỹ và NATO đều khẳng định hiện chưa phải thời điểm thích hợp để Ukraine gia nhập liên minh.

Theo nguyên tắc, việc kết nạp một thành viên mới cần nhận được sự đồng ý của tất cả thành viên NATO hiện tại. Đến nay, mới chỉ có 9 trong số 30 thành viên của NATO ủng hộ Ukraine gia nhập.

Nga coi việc NATO mở rộng về phía đông và kịch bản Ukraine trở thành thành viên của liên minh quân sự này là mối đe dọa lớn đối với an ninh của Moscow. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần nói rằng viễn cảnh Ukraine gia nhập NATO sẽ là một trong những lằn ranh đỏ của ông.

Theo RT

Minh Phương
Theo Dân trí