Những năm gần đây, việc mua nhà chung cư trả góp đang là mục tiêu của rất nhiều gia đình khi quyết định định cư ở các thành phố lớn, nhất là những cặp vợ chồng trẻ. Khi quyết định vay mua nhà, lãi suất và mức vay là 2 vấn đề được mọi người quan tâm nhất.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà, ít thì từ 0,2 - 0,5%, nhưng cũng có ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh hơn.

Vậy hiện nay, ngân hàng nào đang cho vay với lãi suất hấp dẫn nhất trên thị trường?. Bên cạnh lãi suất cho vay, người mua nhà cần chú ý đến điều gì để đảm bảo tài chính an toàn, vừa phù hợp với túi tiền của mình vừa đảm bảo cuộc sống không bị ảnh hưởng?

Theo khảo sát của PV tại một ngân hàng, có thể thấy mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất thuộc về ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với mức lãi suất cho vay chỉ 4,99%/năm. Mức lãi suất này được đánh giá là rất cạnh tranh so với các gói vay mua nhà trên thị trường, áp dụng cho khách vay mua nhà từ 10/1/2022 đến hết 31/12/2022.

Ngân hàng PVcomBank tiếp tục duy trì lãi suất ngân hàng vay mua nhà thấp thứ hai, ở mức 5%/năm. 

Tiếp đó, 2 ngân hàng TPBank và VPBank đang có mức lãi vay mua nhà thấp thứ 3 hện nay, ở mức 5,9%/năm.

Các ngân hàng gồm: BIDV có mức lãi 6,2%/năm; Bac A Bank với mức lãi 6,6%/năm; Techcombank là 6,69%/năm; Vietcombank 6,79%/năm; OCB 6,99%/năm; Eximbank 7,49%/năm; Lienvietpostbank 7,5%/năm. Đây là các ngân hàng có mức lãi cho vay với mức lãi suất trung bình. 

Các ngân hàng cho vay mua nhà với lãi suất cao hiện nay là Sacombank 8,5%/năm; ABBank từ 8,59%/năm - 10,39%/năm; VIB là 8,7%/năm.

Một điều mà người mua nhà cần lưu ý khi quyết định vay ngân hàng để mua nhà là những ngân hàng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà khá hấp dẫn hiện nay hầu như đều có điều kiện kèm theo.

Bảng so sánh lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng mới nhất 2022, người mua nhà có thể tham khảo, lựa chọn ngân hàng hợp lý với mức vay phù hợp, lãi suất đảm bảo trước khi quyết định xuống tiền mua nhà.
 

Đơn cử như ngân hàng MSB đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất chỉ 4,99%/năm, tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý, mức lãi suất cho vay mua nhà trên của MSB chỉ cố định trong 3 tháng đầu với khoản vay có thời hạn trên 24 tháng; từ tháng tứ 4 trở đi, lãi suất vay mua nhà sẽ theo lãi suất thị trường. 

Cũng giống như MSB, mức lãi suất cho vay mua nhà 5%/năm của PVconBank chỉ áp dụng cho 6 tháng vay đầu tiên, khi hết thời hạn hưởng ưu đãi, lãi suất sẽ được cố định là 12%/năm cho những tháng kế tiếp.

Theo các chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2022, lãi suất tiền gửi ngân hàng có thể sẽ tiếp tục được các ngân hàng điều chỉnh tăng, do đó, lãi suất cho vay mua nhà trong nửa cuối năm nay có khả năng sẽ tiếp tục tăng. 

Trong thời điểm lãi suất đang có xu hướng tăng mạnh, theo các chuyên gia, người mua nhà cần tính toán kỹ khả năng và dòng tiền trả nợ. Bởi lẽ sau thời gian được hưởng chính sách lãi suất ưu đãi thì lãi suất cho vay sẽ thả nổi theo thị trường.

Người mua nhà không nên dành quá 30 - 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, nhằm đảm bảo chi phí cho các nhu cầu cơ bản khác.

Theo infonet