Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay (14/4), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc dịch dần xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên từ khoảng chiều tối và đêm mai (15/4), Bắc Bộ có mưa rào và dông cục bộ, sau đó mở rộng ra Bắc Trung Bộ.

Trong hai ngày 16-17/4 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cũng từ 16/4, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 20-22 độ, vùng núi có nơi dưới 20 độ.

Thủ đô Hà Nội trong 2 ngày 16-17/4, trời có mưa, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trời chuyển lạnh với nhiệt độ dao động từ 22-24 độ.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 16/4, vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6. Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao từ 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển ở cấp 1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay cho đến đầu tháng 5 miền Bắc sẽ đón thêm những đợt không khí lạnh. Các đợt không khí lạnh tràn về thời gian này có nguy cơ gây ra dông lốc, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là vùng núi Bắc Bộ.

Theo Tiền phong