Đảng cầm quyền PDP-Laban hôm nay thông báo thông tin trước cuộc họp quốc hội ngày 8/9, nơi họ dự kiến ủng hộ phụ tá của Tổng thống Rodrigo Duterte, thượng nghị sĩ Christopher "Bong", trở thành ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022.

Ở Philippines, tổng thống chỉ được cầm quyền một nhiệm kỳ 6 năm và nhiệm kỳ của Duterte sẽ kết thúc vào tháng 6 năm sau. Tuy nhiên, việc ông tranh cử phó tổng thống được giới quan sát chính trị coi là cửa sau cho nhiệm kỳ tổng thống.

Trong khi đó, Nograles nói rằng động thái này sẽ "đảm bảo tính liên tục cho các chương trình của chính quyền trong 5 năm qua", bao gồm những chương trình đối phó ma túy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Hạ viện ở thành phố Quezon, vùng đô thị Manila tháng trước. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Hạ viện ở thành phố Quezon, vùng đô thị Manila tháng trước. Ảnh: Reuters.

Những người chỉ trích Duterte tin rằng ông có thể duy trì quyền lực thông qua vị trí phó tổng thống, bằng cách trở thành tổng thống trong trường hợp đồng minh Go giành chiến thắng nhưng sau đó từ chức.

Duterte, người tự miêu tả bản thân là tổng thống bất đắc dĩ và không ham quyền lực, đã nhiều lần nói rằng ông muốn Go trở thành người kế nhiệm. Sự ủng hộ của Duterte năm 2019 đã giúp Go trở thành thượng nghị sĩ, bên cạnh vai trò trợ lý riêng của ông.

Go là trợ lý thân cận nhất của Tổng thống 76 tuổi từ cuối những năm 1990, khi Duterte là nghị sĩ đại diện thành phố Davao ở miền nam đất nước.

"Tôi vẫn không quan tâm đến tranh cử tổng thống", Go, người đứng đầu ủy ban y tế của thượng viện, nói. "Vaccine là trên hết, đặt trước cả chính trị".

Duterte cho biết ông muốn tự bảo vệ bản thân khỏi các hành động pháp lý có thể xảy ra khi rời nhiệm sở, bao gồm khả năng một cuộc điều tra của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) về các tội ác chống lại loài người. Công tố viên ICC đã tìm cách khởi động cuộc điều tra về những vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy của Duterte.

 

Huyền Lê (Nguồn Reuters)
Theo vnexpress