Cuối năm 2019, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng FPT Shop - FPT Retail (FRT) ra mắt F.Beauty - chuỗi bán lẻ mỹ phẩm, với cửa hàng đầu tiên đặt tại Hà Nội.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận: Sau chuỗi thuốc Long Châu, F.Beauty là bước thứ hai trong chiến lược đa dạng hóa của FRT trong bối cảnh thị trường chính là di động thông minh hiện đã bão hòa.

Long Châu và F.Beauty, mỗi chuỗi nhắm đến một bộ phận của thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Trong khi Long Châu theo mô hình nhà thuốc truyền thống tập trung vào các loại thuốc và thực phẩm chức năng, F.Beauty tập trung vào các sản phẩm làm đẹp.

VDSC dẫn báo cáo của Euromonitor cho biết, thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam trị giá 10 tỷ USD (2018) và sẽ tăng trưởng kép 7%/năm trong giai đoạn 2018 - 2023. Đây là thị trường cực kỳ phân mảnh khi 14 chuỗi lớn nhất chỉ chiếm 1,4% thị trường.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu/giàu có tạo ra nhu cầu dồi dào cho các sản phẩm làm đẹp, mà giờ đây không chỉ đến từ nữ giới mà còn cả nam giới.

Theo Nielsen, chi tiêu mỹ phẩm bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ đạt 4 USD, trong khi con số đó ở Thái Lan là 20 USD, cho thấy tiềm năng là rất lớn. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng đang chuyển từ mỹ phẩm xách tay và không rõ nguồn gốc được bán online sang mua sắm tại các nhà bán lẻ chuyên nghiệp và có uy tín để tránh hàng nhái, hàng giả.

"Thị trường bán lẻ mỹ phẩm có nhiều điểm tương đồng với bán lẻ dược phẩm: một thị trường khá lớn với mức độ phân mảnh cực kỳ cao và chưa có người thống trị", VDSC nhìn nhận.

"Tuy nhiên, so với bán lẻ thuốc, nơi FRT chủ yếu cạnh tranh với các nhà thuốc tư nhân vừa và nhỏ, với mỹ phẩm, FRT sẽ phải cạnh tranh với nhiều chuỗi mỹ phẩm ngoại như: Watson, Guardian, The Face Shop..., đây là những doanh nghiệp có kinh nghiệm và tiềm lực lớn trong ngành".

Ngoài ra, nếu như trước khi được FRT mua lại, Long Châu đã là một trong những hiệu thuốc hàng đầu với doanh thu trên mỗi cửa hàng vượt trội so với các chuỗi dược khác, FRT đang xây dựng F.Beauty từ ban đầu.

"Do đó, chúng tôi có quan điểm thận trọng về triển vọng của chuỗi F.Beauty", phân tích của VDSC cho hay.

Theo Trí thức trẻ