Cơ sở của Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Trung Quốc tại Vũ Hán  

Ông Viên Chí Minh, Chủ nhiệm Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Trung Quốc, chuyên gia thuộc Sở nghiên cứu virus Vũ Hán (thuộc Viện khoa học Trung Quốc), khẳng định những giả thuyết nói virus corona chủng mới (SARS-Cov-2) được tạo ra trong Sở nghiên cứu virus Vũ Hán là không có căn cứ thực tế.

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng những chỉ trích "ác ý" nhằm phòng thí nghiệm của ông là "ăn không nói có", đồng thời những cáo buộc có nhiều mâu thuẫn về bằng chứng.

"Sở nghiên cứu virus Vũ Hán không có ý định và cũng không có đủ năng lực để thiết kế và tạo ra một chủng virus corona mới. Ngoài ra, tổ hợp gen của virus corona mới không hề có dấu hiệu bị thay đổi bởi con người," ông Viên nói.

Reuters cho hay, những thuyết âm mưu đã được thổi bùng thêm bởi một báo cáo khoa học có độ phủ sóng rộng rãi của Viện công nghệ Ấn Độ. Báo cáo nói rằng thành phần protein trong virus SARS-Cov-2 tương tự với protein của virus HIV gây bệnh AIDS. 

Dù vậy, phần lớn các nhà khoa học trên thế giới nhận định virus corona gây dịch Covid-19 có nguồn gốc từ động vật hoang dã, trong đó dơi và tê tê được cho là những vật chủ tiềm năng.

Theo ông Viên Chí Minh, hơn 70% bệnh truyền nhiễm mới bắt nguồn từ động vật, đặc biệt là động vật hoang dã. Các nhà khoa học nhận định 7 loại virus corona đã được thế giới biết đến có nguồn gốc từ dơi, chuột hay động vật chăn nuôi.

Ông Viên cũng phủ nhận thuyết âm mưu cho rằng phòng thí nghiệm của ông vô tình làm rò rỉ mẫu virus corona thu thập từ dơi.

"Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao có trang thiết bị tiên tiến và các biện pháp bảo hộ nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm nhân viên thực nghiệm cũng như môi trường được an toàn," ông Viên nhấn mạnh, bổ sung rằng cơ sở nghiên cứu của ông đề cao minh bạch thông tin và sẽ kịp thời chia sẻ những dữ liệu hữu ích liên quan đến SARS-Cov-2.

Nhà khoa học này cho biết, vấn đề nguồn gốc thực sự của virus corona mới "vẫn chưa có đáp án". Ông trích dẫn một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Đức trong tháng 4, đề cập biến chủng virus corona mới lây lan tại nước Mỹ là một phiên bản có phần "nguyên thủy" hơn chủng virus lây lan tại Trung Quốc, và mở ra nghi vấn virus có thể xuất hiện tại Mỹ trước.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hồi tháng 3 phát biểu trên Twitter rằng virus corona có thể xuất hiện tại Mỹ trước, trong khi một số nghi ngờ được dấy lên trong dư luận Trung Quốc rằng virus đã "được" đoàn đại biểu Mỹ dự World Military Games đưa tới Vũ Hán vào tháng 10/2019.

Trong khi đó, những cáo buộc Trung Quốc che đậy nguồn gốc virus và thông tin trong giai đoạn đầu của dịch đã dấy lên gần đây trong chính trường Mỹ. Tổng thống Donald Trump tiết lộ trong tháng 4 rằng giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán "ngày càng được nghe thấy nhiều hơn" trong các cơ quan của nước này.

Ông Trump ngày 27/4 cho biết, chính quyền của ông đang tiến hành "các cuộc điều tra nghiêm túc" về cách Trung Quốc xử lý sự bùng phát ban đầu của dịch Covid-19 tại Vũ Hán.

Theo Tổ Quốc